น้ำท่วมคลี่คลายเหลือ 5 จังหวัด ศปช. สั่งระดมกำลังเคลียร์ปัญหาขยะตกค้าง

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี และโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้า เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์อุทกภัยจากฝนที่ตกหนักในช่วง 16 ส.ค. – 17 ต.ค. 67 มีสถานการณ์ในพื้นที่ 46 จังหวัด ซึ่งล่าสุดวันนี้ (17 ต.ค.) สถานการณ์คลี่คลายเกือบทั้งหมดแล้ว คงเหลือพื้นที่น้ำท่วมใน 5 จังหวัดบางส่วนของระดับตำบล หมู่บ้าน ได้แก่ ลำพูน พิษณุโลก สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา นครปฐม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตร และพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ โดยหน่วยงานต่าง ๆ ยังคงติดตามให้ความช่วยเหลือ ทั้งการดำรงชีวิตประจำวัน และการเร่งระบายน้ำที่คงค้างอยู่ในชุมชน

“ที่ประชุม กรรมการ ศปช. ขอบคุณทุกหน่วยงานที่บริหารจัดการน้ำลุ่มเจ้าพระยาในปีนี้ทำได้ดี โดยเฉพาะการหน่วงมวลน้ำไว้ในทุ่งบางระกำ ซึ่งกรมชลประทานได้ทำแผนและข้อตกลงในการหน่วงน้ำไว้ 400 ล้าน ลบ.ม. โดยเตรียมพื้นที่สำหรับรองรับน้ำ 265,000 ไร่ ซึ่งหลังจากฝนในพื้นที่ตอนบนลดลง ทำให้กรมชลประทานเริ่มทยอยระบายน้ำออกจากทุ่งบางระกำแล้ว เหลือพื้นที่รับน้ำอยู่ที่ 163,073 ไร่ คิดเป็น 61% ของพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะระบายน้ำต่อเนื่องให้คงเหลือที่ระดับ 100 ล้าน ลบ.ม. เพื่อให้เกษตรกรได้สำรองไว้ใช้สำหรับเตรียมแปลงเพาะปลูกต่อไป” นายจิรายุ กล่าว

พร้อมกันนี้ ศปช. ขอบคุณพี่น้องเกษตรกรในลุ่มบางระกำ ทั้งชาวสุโขทัย และพิษณุโลก ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำที่สำคัญ และทำให้ปีนี้ภาพรวมสามารถบริหารจัดการน้ำไม่ให้กระทบพื้นที่ชุมชน และพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญในลุ่มเจ้าพระยา ซึ่งกรมชลประทานได้เข้าไปดูแลพื้นที่เหล่านี้อย่างใกล้ชิด ทั้งการการส่งเสริมอาชีพให้คนในพื้นที่ยังมีรายได้ มีอาชีพในช่วงน้ำท่วม และการบริหารจัดการน้ำให้เกษตกรได้ทำกินหลังน้ำลด

สำหรับการจัดการขยะในพื้นที่ จ.เชียงราย ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดเชียงรายว่า ในพื้นที่ อ.เมือง ซึ่งเดิมมีขยะตกค้างจากน้ำท่วมราว 70,000 ตัน ขณะนี้เก็บขนดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมดแล้ว ส่วนในพื้นที่ อ.แม่สาย ได้เก็บขนขยะตกค้างช่วงแรกจำนวน 6,000 ตัน แล้วเสร็จเช่นกัน แต่ยังมีขยะตกค้างในโคลนที่ขุดตามบ้านเรือนประชาชน ในชุมชนเหมืองแดง ชุมชนถ้ำผาจม และหมู่บ้านปิยะพร ซึ่งยังอยู่ระหว่างการฟื้นฟู โดยคาดว่าทั้งหมดจะดำเนินการแล้วเสร็จในวันที่ 21 ต.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top