WICE รับผลดีจีนกระตุ้นเศรษฐกิจ จ่อขยายครอบคลุมทั่วภูมิภาค อัพรายได้ตปท.เป็น 70%

นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บมจ.ไวส์ โลจิสติกส์ (WICE) เปิดเผยถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนครั้งใหญ่ด้วยการ “ลดดอกเบี้ย”ช่วยลดภาระทางการเงิน “เพิ่มสภาพคล่อง” ให้กับระบบเศรษฐกิจและภาคธุรกิจของจีนเป็นการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าระบบ บริษัทจะได้รับประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนเนื่องจากบริษัทมีการลงทุนในประเทศจีน จากการจัดตั้งบริษัทย่อย WICE Logistics Shanghai Co., Limited คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับธุรกิจประมาณ 20-30% ในปี 2568

นอกจากนี้ในตลาดประเทศฟิลิปปินส์ บริษัทมองว่าจะเป็นตัวช่วยทำกำไรให้กับบริษัทได้ในระยะยาว เนื่องจากตลาดฟิลิปปินส์มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้น โดยได้ตั้งบริษัทย่อยในฟิลิปปินส์ WICE Logistics Philippines Company Limited Inc. คาดว่าจะมีรายได้เข้ามาในระดับมากกว่า 100 ล้านบาทในปี 2568

บริษัทยังอยู่ในช่วงศึกษาโอกาสในการขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่นๆ เช่น อินโดนีเซียและเวียดนาม เพื่อให้สร้างการบริการที่ครบวงจรและครอบคลุมการให้บริการทั่วภูมิภาคเอเชีย ปัจจุบันบริษัทมีรายได้มาจากต่างประเทศมากกว่า 50% มีเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนนี้ขึ้นเป็น 60-70% ซึ่งการขยายตัวดังกล่าวจะทำให้บริษัทมีความยืดหยุ่นในการดำเนินธุรกิจและพร้อมรับมือกับความท้าทายจากปัจจัยต่างประเทศ โดยเฉพาะในด้านค่าระวางเรือ ซึ่งปัจจุบันยังคงไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากนัก

สำหรับเป้าหมายการดำเนินงานในปี 2567 บริษัทยังมั่นใจว่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่บริษัทคาดการณ์ไว้ โดยความคืบหน้าโครงการขนส่งเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง (Wood Pellet) จากสปป.ลาว มายังท่าเรือแหลมฉบังในประเทศไทย เพื่อส่งต่อไปยังลูกค้าต่างประเทศ จะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงไตรมาส 4/2567 และโครงการขนส่งเมล็ดกาแฟจาก OR นั้น มีการทดสอบระบบเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะมีปริมาณการขนส่งเพิ่มขึ้นในปี 2568 เนื่องจาก OR มีแผนที่จะเพิ่มการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งสอดรับกับแนวคิดด้านพลังงานสะอาดของบริษัทซึ่งจะช่วยสนับสนุนการขยายฐานลูกค้าและเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทในอนาคต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ต.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top