ท่องเที่ยวญี่ปุ่นคึกคัก ต่างชาติใช้จ่ายสะพัด 9 เดือนแรก แซงยอดทั้งปี 66

สำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่น (JTA) เปิดเผยในวันนี้ (16 ต.ค.) ว่า การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติในญี่ปุ่นพุ่งขึ้นแตะที่ 5.8 ล้านล้านเยน (3.9 หมื่นล้านดอลลาร์) ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567 แซงหน้ายอดการใช้จ่ายตลอดทั้งปีสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของเมื่อปีก่อนที่ 5.3 ล้านล้านเยน

ตัวเลขการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นผลมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 54.7% แตะระดับ 26.9 ล้านคนในช่วงเวลาเดียวกัน ตามข้อมูลจากองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัด JTA

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การท่องเที่ยวที่คึกคักของญี่ปุ่นได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินเยน ซึ่งทำให้ชาวต่างชาติมีกำลังซื้อมากขึ้น ขณะที่อานิเมะ มังงะ และวัฒนธรรมย่อย (subculture) อื่น ๆ ของประเทศ ยังคงเป็นเหตุผลหลักที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเหล่านี้

ข้อมูลของ JTA เผยให้เห็นว่า ในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน การใช้จ่ายด้านที่พัก การชอปปิง และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง อยู่ที่ 1.9 ล้านล้านเยน เฉพาะเดือนกันยายนเพียงเดือนเดียว จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้น 31.5% จากปีก่อน เป็น 2.9 ล้านคน

เมื่อจำแนกตามประเทศและภูมิภาค พบว่า นักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้นำมาเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยจำนวน 656,700 คนในเดือนกันยายน เพิ่มขึ้น 15.1% เนื่องจากเที่ยวบินเช่าเหมาลำระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น

รองลงมาเป็นนักท่องเที่ยวจากจีน ราว 652,300 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากเดือนเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีเที่ยวบินระหว่างสองประเทศเพิ่มมากขึ้น

ไต้หวันอยู่ในอันดับที่สาม ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยว 470,600 คน เพิ่มขึ้น 22.2% ตามมาด้วยสหรัฐอเมริกา 191,900 คน เพิ่มขึ้น 22.5% ตามข้อมูลจาก JNTO

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top