มท.1 มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก กำชับ ผู้ว่าฯ ทำงานไม่มีวันหยุด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายของผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 โดยกล่าวว่า แม้กระทรวงมหาดไทยจะมี รมช.ใหม่ 2 คน แต่ไม่ได้เป็นชุดใหม่ทั้งหมด ยังคงสานต่อนโยบายต่อเนื่องจากรัฐบาลที่แล้ว ดังนั้นจึงขอให้ข้าราชการที่ได้รับแต่งตั้งใหม่ รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมกันขับเคลื่อน 11 นโยบายที่เคยมอบไว้

โดยครั้งนี้ให้เน้น 5 นโยบายหลักคือ 1)การจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้มีอิทธิพล 2) การปราบปรามและป้องกันยาเสพติด 3)การสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับประชาชน 4)การส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน และ 5)น้ำดื่มสะอาดบริการประชาชน ซึ่งทั้ง 5 นโยบายจะนำไปสู่เป้าหมายสำคัญของกระทรวงฯ คือ การบำบัดทุกข์ บำรุงสุข เพื่อทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนห้ดีขึ้นใน 3 ด้าน คือ ด้านความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ และความสะดวกสบาย

“การขับเคลื่อนนโยบายทั้งหมดจะมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นกลไกที่สำคัญ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดหากเป็นสมัยก่อนจะถูกเรียกว่าพ่อเมืองที่มีความหมายลึกซึ้ง เพราะพ่อเมืองเปรียบเหมือนพ่อบ้านหรือหัวหน้าครอบครัว หัวใจของพ่อเมืองจึงไม่ต่างจากหัวใจของหัวหน้าครอบครัว หมายความว่าความเป็นพ่อเมืองไม่มีวันหยุด ไม่มีวันหยุดพักที่จะคิดถึงความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของคนในบ้าน ไม่มีทางที่จะเชื่องช้า เฉื่อยชากับความทุกข์ร้อนของคนในครอบครัว โดยเฉพาะในยามมีภัย ไม่มีวันที่จะขี้เกียจ เมื่อคนในบ้านยังยากจนหิวโหย มีแต่จะต้องหาทางเพิ่มรายได้ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตให้กับคนในบ้าน” นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ ขอให้ทุกหน่วยงานดูแลเรื่องการปรับแผนงานในปีงบประมาณ 2568 ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ให้ครอบคลุมทุกนโยบายข้างต้น โดยเฉพาะนโยบายเรื่องน้ำดื่มสะอาดบริการประชาชน พร้อมทั้งการติดตามประเมินการทำงานในทุก ๆ ไตรมาส เพื่อให้ทุกจังหวัดและหน่วยงานได้มีโอกาสในการทบทวนข้อบกพร่องและพัฒนาการทำงานได้อย่างทันท่วงที

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top