กองกำลังรักษาสันติภาพของ UN ยังประจำการในเลบานอน แม้อิสราเอลขอให้ย้ายออก

ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ (UN) กล่าวเมื่อวานนี้ (14 ต.ค.) ว่า กองกำลังรักษาสันติภาพชั่วคราวของสหประชาชาติในเลบานอน (UNIFIL) จะคงประจำการอยู่ในเลบานอน แม้ว่าทางการอิสราเอลเรียกร้องให้ย้ายออกจากตำแหน่งที่อยู่ใกล้กับเส้นสีน้ำเงินซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างเลบานอนและอิสราเอลก็ตาม

ฌอง-ปิแอร์ ลาครัวซ์ รองเลขาธิการ UN ฝ่ายปฏิบัติการสันติภาพกล่าวหลังจากให้ข้อมูลแก่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เกี่ยวกับสถานการณ์ในเลบานอน โดยระบุว่า “มีการตัดสินใจว่า UNIFIL จะยังคงประจำการอยู่ที่ตำแหน่งทั้งหมดในขณะนี้ แม้ว่ากองทัพอิสราเอลเรียกร้องให้ย้ายออกจากตำแหน่งที่อยู่ใกล้กับเส้นสีน้ำเงินก็ตาม” และเขาได้ย้ำถึงการตัดสินใจดังกล่าวว่าจะยังคงดำเนินต่อไป รวมถึงเสริมว่า การตัดสินใจดังกล่าวได้รับการยืนยันแล้วในช่วงเช้าวานนี้โดยนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN และได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบโดยพิจารณาจากองค์ประกอบและหลักเกณฑ์หลายประการ

ลาครัวซ์ระบุว่า “แน่นอนว่าความปลอดภัยและความมั่นคงของเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพเป็นเรื่องสำคัญสูงสุด”

ขณะเดียวกัน UNSC แสดงความกังวลเมื่อวานนี้เกี่ยวกับการสู้รบที่เกิดขึ้นตลอดแนวเส้นสีน้ำเงินดังกล่าว

ปาสคาล แบริสวิล ประธาน UNSC ประจำเดือนต.ค.และผู้แทนถาวรของสวิตเซอร์แลนด์ประจำ UN กล่าวว่า “ในสถานการณ์สู้รบที่ยังคงดำเนินอยู่ตลอดแนวเส้นสีน้ำเงิน สมาชิก UNSC ได้แสดงความกังวลอย่างยิ่ง หลังจากที่ตำแหน่งของ UNIFIL หลายจุดถูกโจมตีในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา”

นอกจากนี้ แบริสวิลระบุในแถลงการณ์ว่า “เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพหลายนายได้รับบาดเจ็บ” โดยเธอได้ระบุว่า สมาชิก UNSC เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพต่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ UNIFIL และสถานที่ของ UN โดยให้การสนับสนุนภารกิจดังกล่าว ตลอดจนเน้นย้ำถึงบทบาทในการสร้างเสถียรภาพในภูมิภาค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top