จีนเล็งออกบอนด์ระดมทุน 8.46 แสนล้านดอลล์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ไฉซิน (Caixin) สื่อด้านเศรษฐกิจของจีนรายงานเมื่อวันจันทร์ (14 ต.ค.) ว่า จีนอาจออกพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวพิเศษเพื่อระดมทุน 6 ล้านล้านหยวน (8.46 แสนล้านดอลลาร์) ภายในระยะเวลา 3 ปี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซา

แหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยว่า เงินทุนส่วนหนึ่งจะถูกนำมาช่วยรัฐบาลท้องถิ่นบรรเทาภาระจากหนี้นอกงบดุล

นักลงทุนและนักวิเคราะห์กำลังคาดการณ์ว่ารัฐบาลจีนจะกู้ยืมเงินจำนวนเท่าใดเพื่อสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลัง ขณะที่หลัน ฝออัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจีนส่งสัญญาณเมื่อวันเสาร์ (12 ต.ค.) ว่า รัฐบาลกลางยังมีช่องทางในการระดมทุนเพิ่ม แต่ไม่ได้ระบุจำนวนเงินที่ตลาดต้องการทราบแต่อย่างใด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การใช้จ่ายทางการคลังที่เพิ่มขึ้นยังถือเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาการฟื้นตัวจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางจีนในช่วงปลายเดือนก.ย. นักลงทุนคาดว่าคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติสูงสุดของจีน จะอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมในการประชุมปลายเดือนนี้

ในการแถลงเมื่อวันเสาร์ หลันกล่าวว่าจะมีการดำเนินการครั้งใหญ่เพื่อปรับโครงสร้างหนี้แอบแฝงของรัฐบาลท้องถิ่น หรือหนี้นอกงบดุลของบริษัทที่รัฐบาลท้องถิ่นควบคุม โดยระบุว่าโครงการนี้จะเป็นโครงการใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

มาตรการนี้อาจเป็นกุญแจสำคัญในการแก้ไขความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับโครงการระดมทุนของรัฐบาลท้องถิ่น (LGFV) ซึ่งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประเมินว่า มีหนี้สินสูงกว่า 60 ล้านล้านหยวนเมื่อปีที่แล้ว โดยการกู้ยืมเช่นนี้มีต้นทุนสูงในการชำระหนี้ และทำให้การเงินของรัฐบาลท้องถิ่นตึงตัวมากขึ้นขณะที่รายได้จากการขายที่ดินและภาษีลดลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top