อินโดนีเซียเผยจนท. UNIFIL ในเลบานอนบาดเจ็บ 2 ราย จากการโจมตีของอิสราเอล

เร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอินโดนีเซีย ยืนยันในวันนี้ (11 ต.ค.) ว่า มีเจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในเลบานอน (UNIFIL) 2 รายได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของอิสราเอลในเลบานอน โดยเจ้าหน้าที่ 2 รายนี้มาจากอินโดนีเซีย พร้อมชี้ว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

UNIFIL ระบุว่า กองกำลังอิสราเอลเปิดฉากโจมตีสำนักงานใหญ่ของหน่วยงานในพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอนเมื่อวันที่ 10 ต.ค. ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพได้รับบาดเจ็บ 2 นาย และก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ด้านอิสราเอลกล่าวว่า ทางกองทัพได้มุ่งเป้าโจมตีกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ที่อยู่ใกล้กับฐานที่มั่นของเจ้าหน้าที่ UN ในปฏิบัติการที่มีขึ้นหลังจากที่ UNIFIL ปฏิเสธข้อเรียกร้องให้ “ย้ายที่ตั้ง” ในบางจุด

รัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ทั้งสองรายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และกำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพื่อเฝ้าดูอาการเพิ่มเติม

“อินโดนีเซียขอประณามการโจมตีในครั้งนี้ … การโจมตีบุคลากรและทรัพย์สินของ UN ถือเป็นการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง” มาร์ซูดีกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายให้ความเคารพต่ออาณาเขตของ UN ตลอดเวลาในทุกสถานการณ์

สำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) รายงานว่า อินโดนีเซีย ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์อิสราเอลอย่างต่อเนื่องและเป็นผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ มีเจ้าหน้าที่ 1,232 รายที่ปฏิบัติหน้าที่ให้กับ UNIFIL จากทั้งหมดราว 10,000 รายที่ประจำการอยู่ทางตอนใต้ของเลบานอน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top