TikTok เลย์ออฟพนง.ในมาเลเซีย ตามแผนลดจำนวนบุคลากรทั่วโลก

ByteDance TikTok

ติ๊กต๊อก (TikTok) แอปวิดีโอสั้นยอดนิยมของบริษัทไบต์แดนซ์ (Bytedance) ยืนยันข่าวการเลิกจ้างพนักงานในมาเลเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลดจำนวนพนักงานทั่วโลก

โฆษกของติ๊กต๊อกยืนยันเรื่องดังกล่าวกับเว็บข่าวฟรีมาเลเซียทูเดย์ (FMT) ซึ่งติดต่อสอบถามไปที่บริษัท หลังมีรายงานวานนี้ว่า ติ๊กต๊อกเลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคนในมาเลเซีย พร้อมอ้างแหล่งข่าวซึ่งระบุว่ามีผู้ได้รับอีเมลแจ้งการยกเลิกสัญญามากกว่า 500 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ทำงานในตำแหน่งผู้ดูแลเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม

อย่างไรก็ตาม ติ๊กต๊อกเผยกับ FMT ว่า ณ ขณะนี้ยังไม่สามารถให้ตัวเลขที่แน่นอนเกี่ยวกับจำนวนพนักงานที่จะถูกเลย์ออฟได้ เนื่องจากกระบวนการกำกับดูแลการจ้างงานในแต่ละตลาดทั่วโลกนั้นแตกต่างกัน แต่คาดว่าจะมีพนักงานหลายร้อยคนได้รับผลกระทบ

โฆษกของติ๊กต๊อกกล่าวด้วยว่า การตัดสินใจดังกล่าวสอดคล้องกับความพยายามอย่างต่อเนื่องของติ๊กต๊อกที่จะปรับปรุงความสามารถในการกลั่นกรองเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม

“เราคาดว่าจะลงทุนด้านความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยเป็นจำนวน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก เฉพาะในปี 2567 เพียงปีเดียว” โฆษกกล่าว พร้อมเผยด้วยว่า ปัจจุบัน 80% ของเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมถูกลบออกจากแพลตฟอร์มโดยเทคโนโลยีอัตโนมัติ

ทั้งนี้ ข่าวคราวความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการลดจำนวนพนักงานของติ๊กต๊อกหรือบริษัทแม่อย่างไบต์แดนซ์นั้นเริ่มปรากฏมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เมื่อซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ติ๊กต๊อกกำลังวางแผนที่จะลดพนักงานจำนวนมากในฝ่ายปฏิบัติการและการตลาดทั่วโลก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทีมงานที่รับผิดชอบด้านการสนับสนุนผู้ใช้ การสื่อสาร เนื้อหา และการตลาด

ต่อมาในเดือนมิถุนายน บลูมเบิร์กรายงานว่า ไบต์แดนซ์เลิกจ้างพนักงาน 450 คนในอินโดนีเซีย หลังจากเข้าซื้อกิจการบริษัทอีคอมเมิร์ซในท้องถิ่นและควบรวมเข้ากับการดำเนินงานของติ๊กต๊อก

นอกจากนี้ในเดือนเดียวกัน ไบต์แดนซ์ยังได้ประกาศแผนการลงทุน 1 หมื่นล้านริงกิตในมาเลเซีย เพื่อสร้างศูนย์กลางด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในระดับภูมิภาค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top