วงในเผยชาติอาหรับเรียกร้องสหรัฐฯช่วยระงับอิสราเอลโจมตีแหล่งน้ำมันอิหร่าน

ประเทศต่าง ๆ ในอ่าวอาหรับกำลังเรียกร้องให้สหรัฐฯ หยุดยั้งอิสราเอลไม่ให้โจมตีแหล่งน้ำมันของอิหร่าน เนื่องจากกังวลว่าหากความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้น แหล่งน้ำมันของพวกเขาเองอาจตกเป็นเป้าหมายของบรรดากลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านให้การสนับสนุน

แหล่งข่าว 3 รายเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ประเทศต่าง ๆ เช่น ซาอุดีอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และกาตาร์ ไม่อนุญาตให้อิสราเอลใช้น่านฟ้าของตนในการโจมตีอิหร่าน โดยมีเป้าหมายที่จะหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง โดยประเทศเหล่านี้ได้แจ้งการตัดสินใจดังกล่าวให้รัฐบาลสหรัฐฯ ทราบแล้ว

อิสราเอลเตือนว่าอิหร่านจะต้องถูกเอาคืนหลังจากที่อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธจำนวนมากโจมตีอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในขณะที่อิหร่านได้ออกมาเตือนเช่นกันว่าจะทำการตอบโต้ด้วยการทำลายล้างอย่างรุนแรงหากถูกอิสราเอลโจมตี ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดความกังวลว่าอาจเกิดสงครามใหญ่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง และอาจดึงสหรัฐฯ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของประเทศในอ่าวอาหรับ เกิดขึ้นหลังจากอิหร่านพยายามใช้ช่องทางการทูตโน้มน้าวให้ประเทศเพื่อนบ้านในอ่าวอาหรับกดดันสหรัฐฯ ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นว่าอิสราเอลอาจโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันของอิหร่าน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ในระหว่างการประชุมสัปดาห์นี้ อิหร่านได้เตือนซาอุดีอาระเบียว่าอิหร่านไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยของแห่งผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียได้หากอิสราเอลได้รับความช่วยเหลือในการโจมตีอิหร่าน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนให้ซาอุดีอาระเบียรับรู้ว่า กลุ่มติดอาวุธที่เป็นพันธมิตรของอิหร่านในประเทศต่าง ๆ เช่นในอิรักหรือเยเมนนั้น อาจจะออกมาตอบโต้หากพบว่าอิสราเอลได้รับการสนับสนุนจากประเทศในตะวันออกกลางเพื่อโจมตีอิหร่าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top