“ไล่ ชิงเต๋อ” ประกาศกร้าวจีนไม่มีสิทธิ์เป็นตัวแทนไต้หวัน แต่ร่วมงานกันได้

ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ผู้นำไต้หวันกล่าวด้วยน้ำเสียงที่ทั้งหนักแน่นและประนีประนอมในวันนี้ (10 ต.ค.) ว่า จีนไม่มีสิทธิ์เป็นตัวแทนไต้หวัน แต่ไต้หวันยินดีที่จะทำงานร่วมกับจีนในการรับมือกับความท้าทายระดับโลกอย่างการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ปธน.ไล่ซึ่งเข้ารับตำแหน่งผู้นำไต้หวันเมื่อเดือนพ.ค.หลังชนะการเลือกตั้งในเดือนม.ค. ได้ถูกจีนเกลียดชัง โดยเรียกปธน.ไล่ ว่าเป็น “พวกแบ่งแยกดินแดน” โดยทางการจีนมองว่าไต้หวันเป็นดินแดนภายใต้อธิปไตยของตน ซึ่งเป็นมุมมองที่ปธน.ไล่และรัฐบาลไต้หวันไม่เห็นด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในการกล่าวสุนทรพจน์ทั่วประเทศ ณ ทำเนียบปธน.ในกรุงไทเป ปธน.ไล่ได้เน้นย้ำว่า สาธารณรัฐจีนซึ่งเป็นชื่อทางการของไต้หวัน และสาธารณรัฐประชาชนจีน “ไม่ได้ขึ้นตรงต่อกัน”

“ที่เกาะแห่งนี้ ประชาธิปไตยและเสรีภาพกำลังเติบโตและเจริญรุ่งเรือง สาธารณรัฐประชาชนจีนไม่มีสิทธิ์ที่จะเป็นตัวแทนของไต้หวัน” ปธน.ไล่กล่าว พร้อมระบุเสริมว่า ความแน่วแน่ของไต้หวันในการธำรงไว้ซึ่งอธิปไตยของตนเอง การรักษาสันติภาพในช่องแคบไต้หวัน และความต้องการในการเจรจาในระดับที่เท่าเทียมกันและมีศักดิ์ศรีกับจีนนั้น ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top