เลือกตั้งสหรัฐฯ: “ทรัมป์” ให้คำมั่นยกเลิกการเก็บภาษีชาวมะกันในต่างแดน

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า เขาจะยกเลิกการเก็บภาษีเงินได้ของชาวสหรัฐฯ ที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ นับเป็นข้อเสนอด้านภาษีครั้งล่าสุดในช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คำมั่นดังกล่าวอาจช่วยลดภาระด้านภาษีให้กับพลเมืองสหรัฐฯ ที่อาศัยอยู่ต่างแดนได้ โดยในตอนนี้ ไม่ว่าชาวสหรัฐฯ จะอยู่ส่วนไหนของโลก พวกเขาจะต้องยื่นข้อมูลภาษีกับกรมสรรพากร และผู้ที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศบางคนจำเป็นต้องจ่ายภาษีสหรัฐฯ นอกเหนือจากภาษีที่เรียกเก็บในประเทศที่พวกเขาอยู่อาศัยด้วย

อดีตปธน.ทรัมป์กล่าวในแถลงการณ์ถึงชาวสหรัฐฯ ที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศว่า “ผมขอสนับสนุนให้ยุติการเก็บภาษีซ้ำซ้อนกับคนอเมริกาในต่างแดน! … มาร่วมทำนโยบายอเมริกาต้องมาก่อน (America-first) ให้เป็นจริง ลงทะเบียนเพื่อโหวต และโหวตพรรครีพับลิกัน”

แผนการดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการรับรองจากสภาคองเกรส ซึ่งหากบังคับใช้จริงแล้วจะช่วยลดงานเอกสารและเงินค่าภาษีให้กับชาวอเมริกันในต่างแดน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ คาดว่ามีประมาณ 9 ล้านคน โดยข้อเสนอดังกล่าวของอดีตปธน.ทรัมป์ได้รับการรายงานจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) มาแล้วก่อนหน้านี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top