รมว.ต่างประเทศอังกฤษเล็งเยือนจีนสัปดาห์หน้า หวังฟื้นฟูสัมพันธ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า เดวิด แลมมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ เตรียมเดินทางเยือนประเทศจีนในสัปดาห์หน้า ในขณะที่รัฐบาลชุดใหม่พยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ลดการเผชิญหน้ากับจีน โดยต้องการกลับมาหารือเรื่องการค้าและการลงทุนร่วมกันอีกครั้ง

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลอังกฤษระบุว่า รัฐบาลชุดใหม่ต้องการปรับเปลี่ยนท่าทีหลายอย่างเกี่ยวกับจีน ซึ่งอังกฤษมองว่าเป็น “ความท้าทายครั้งสำคัญ” โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการยอมรับการลงทุนจากจีนซึ่งจะช่วยสร้างงานในประเทศ

อย่างไรก็ตาม อังกฤษจะไม่เปลี่ยนแปลงท่าทีในบางประเด็น เช่น การมีส่วนร่วมของบริษัทจีนในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ สิทธิมนุษยชน และการคืนใบอนุญาตให้กับสถานีโทรทัศน์ซีจีทีเอ็น (CGTN) ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

แหล่งข่าวระบุว่า แลมมี ซึ่งเคยให้คำมั่นว่าจะยกเครื่องความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษกับจีน จะเข้าพบเจ้าหน้าที่ของจีนในกรุงปักกิ่ง รวมทั้งพบกับตัวแทนของบริษัทอังกฤษในเซี่ยงไฮ้

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวอีกรายระบุว่า ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดเกี่ยวกับกำหนดการเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวอีกสองรายระบุว่า เรเชล รีฟส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอังกฤษ กำลังพิจารณาว่าจะเดินทางเยือนจีนในอนาคตอันใกล้นี้เช่นเดียวกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top