ขุนคลังจีนเตรียมแถลงข่าววันเสาร์นี้ ตลาดคาดหวังประกาศมาตรการกระตุ้นการคลัง

สำนักงานสารนิเทศของสภาแห่งรัฐจีน (SCIO) เปิดเผยในวันนี้ (9 ต.ค.) ว่า จีนจะจัดแถลงข่าวเกี่ยวกับนโยบายการคลังในวันเสาร์นี้ (12 ต.ค.) ในขณะที่นักลงทุนรอคอยการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจากรัฐบาลจีน

ทั้งนี้ SCIO ระบุว่า หลัน ฝออัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของจีน จะนำเสนอมาตรการต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของนโยบายการคลัง โดยมีเป้าหมายในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ และจะตอบคำถามจากสื่อมวลชนด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประกาศจัดแถลงข่าวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ความแข็งแกร่งของตลาดหุ้นจีนเริ่มลดน้อยลง หลังจากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่น้อยเกินคาดเมื่อวานนี้ (8 ต.ค.) ซึ่งเป็นการแถลงมาตรการครั้งแรกหลังจากช่วงวันหยุดยาวของจีน

ฟิโอนา ลิม นักกลยุทธ์อาวุโสด้านค่าเงินของบริษัท มาลายัน แบงกิง (Malayan Banking) กล่าวว่า “นักลงทุนในตลาดยังคงมีความรู้สึกปนเปกันระหว่างความผิดหวังและความคาดหวังว่าจะมีการออกมาตรการกระตุ้นด้านการคลังรอบใหม่ ซึ่งจะมีผลกระทบมากขึ้นต่อความเชื่อมั่นทางธุรกิจและการจ้างงาน”

ทั้งนี้ ดัชนี CSI 300 Index ตลาดหุ้นจีนลดช่วงลบหลังจากมีข่าวว่าจีนจะจัดแถลงข่าวในวันเสาร์นี้ ขณะที่สัญญาพันธบัตรรัฐบาลจีนอายุ 30 ปีลดช่วงบวกมากถึง 0.8% ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าจีนอาจจะประกาศมาตรการกระตุ้นด้านการคลังในการแถลงข่าววันเสาร์นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top