เวียดนาม-ฝรั่งเศสชื่นมื่น ประกาศยกระดับความสัมพันธ์สู่ระดับสูงสุด

เวียดนามและฝรั่งเศสประกาศยกระดับความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์รอบด้าน” ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ระดับสูงสุดของเวียดนาม ในระหว่างที่ประธานาธิบดีโต เลิม ของเวียดนาม เดินทางเยือนกรุงปารีส

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเน้นย้ำถึงบทบาทเชิงยุทธศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้นของเวียดนามในฐานะจุดเชื่อมโยงที่สำคัญในห่วงโซ่อุปทานโลก และถือเป็นความสำเร็จครั้งล่าสุดในการดำเนินนโยบายต่างประเทศแบบยืดหยุ่นที่เรียกว่า “การทูตไผ่ลู่ลม” (Bamboo Diplomacy)

แถลงการณ์ร่วมที่เผยแพร่ในวันจันทร์ (7 ต.ค.) หลังการประกาศยกระดับความสัมพันธ์ระบุว่า ประธานาธิบดีเวียดนามและประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ได้หารือถึงการยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงและการป้องกันประเทศ

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังเห็นพ้องที่จะเสริมสร้างความร่วมมือในภาคส่วนใหม่ ๆ เช่น การบินและอวกาศ ปัญญาประดิษฐ์ และโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งของสนามบิน เป็นต้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่า มูลค่าการค้ารวมระหว่างเวียดนามกับฝรั่งเศสอยู่ที่ 3.4 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 6.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top