เงินเดือนพื้นฐานของญี่ปุ่นพุ่งทำนิวไฮ 2.9% ส่งสัญญาณบวกสำหรับนายกฯ คนใหม่

เงินเดือนพื้นฐานสำหรับคนทำงานประจำในญี่ปุ่นเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์ ช่วยเพิ่มแรงสนับสนุนให้กับชิเงรุ อิชิบะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ขณะที่เขากำลังเตรียมตัวนำพรรคเข้าสู่การเลือกตั้งทั่วไปในปลายเดือนนี้

กระทรวงแรงงานของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (8 ต.ค.) ว่า เงินเดือนพื้นฐานของผู้ทำงานประจำเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.9% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยเพิ่มขึ้นจากอัตรา 2.6% ในเดือนก.ค. ขณะที่การเติบโตของรายได้ที่เป็นเงินสดตามตัวเลข (Nominal Cash Earnings) สำหรับคนงานทั้งหมดชะลอตัวลงเหลือ 3% ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย

อย่างไรก็ดี ค่าจ้างที่แท้จริง (real wages) ลดลงหลังจากเพิ่มขึ้นในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ในขณะที่รายงานอีกฉบับแสดงให้เห็นว่าการใช้จ่ายภาคครัวเรือนปรับตัวลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ข้อมูลค่าแรงนี้เผยแพร่ในขณะที่อิชิบะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น กำลังเตรียมตัวขอเสียงสนับสนุนในการเลือกตั้ง โดยอิชิบะให้คำมั่นว่าจะกดดันให้บริษัทปรับเพิ่มค่าแรงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากการปรับเพิ่มค่าแรงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 3 ทศวรรษในปีนี้ ขณะเดียวกัน กลุ่มธุรกิจชั้นนำของประเทศได้เรียกร้องให้รัฐบาลสร้างสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่เอื้อต่อการปรับขึ้นค่าแรงเช่นกัน

ทั้งนี้ แนวโน้มค่าจ้างเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด เนื่องจากรัฐบาลและธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ต้องการบรรลุวงจรเศรษฐกิจเชิงบวกโดยที่การเพิ่มค่าจ้างจะกระตุ้นการใช้จ่ายและก่อให้เกิดเงินเฟ้อที่มีแรงขับเคลื่อนมาจากอุปสงค์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top