“คิม จองอึน” ประกาศกร้าว เร่งพัฒนาเกาหลีเหนือเป็นมหาอำนาจนิวเคลียร์

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานในวันนี้ (8 ต.ค.) ว่า คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ประกาศว่า เกาหลีเหนือจะเร่งดำเนินการตามแผนการ เพื่อก้าวขึ้นเป็นมหาอำนาจทางทหารด้วยอาวุธนิวเคลียร์ รวมถึงขู่ว่าเกาหลีเหนือพร้อมใช้อาวุธนิวเคลียร์หากถูกศัตรูโจมตี

นอกจากนี้ ผู้นำเกาหลีเหนือได้เอ่ยถึงประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ โดยตรงเป็นครั้งที่สองในรอบสัปดาห์ โดยประณามเกาหลีใต้ว่าสมรู้ร่วมคิดกับสหรัฐฯ ในการบั่นทอนเสถียรภาพในภูมิภาค เพื่อกลบเกลื่อนความจริงที่ว่าเกาหลีใต้ไม่มีอาวุธเชิงยุทธวิธีที่แข็งแกร่ง

สำนักข่าว KCNA อ้างคำพูดของผู้นำเกาหลีเหนือที่ระบุว่า “ยุน ซอกยอล ได้แสดงความคิดเห็นที่ไร้รสนิยมและหยาบคายเกี่ยวกับการสิ้นสุดของสาธารณรัฐ (เกาหลีเหนือ) ในสุนทรพจน์ของเขา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเขาศรัทธาอย่างงมงายต่ออำนาจของเจ้านายของเขา (สหรัฐฯ)”

“พูดจากใจจริง เราไม่มีเจตนาที่จะโจมตีเกาหลีใต้เลย” ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวปราศรัยที่มหาวิทยาลัยการป้องกันประเทศคิมจองอึน “ทุกครั้งที่มีการระบุจุดยืนของเราเกี่ยวกับการใช้กำลังทหาร ผมใช้คำว่า ‘ถ้า’ อย่างชัดเจนเสมอ โดยถ้าหากศัตรูพยายามใช้กำลังกับประเทศของเรา กองทัพของเราก็จะใช้กำลังเชิงรุกทั้งหมดโดยไม่ลังเล ซึ่งรวมถึงการใช้อาวุธนิวเคลียร์”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีเหนือดำเนินโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์มานานหลายสิบปีแล้ว และเชื่อว่ามีวัสดุฟิสไซล์ (Fissile Material) เพียงพอที่จะสร้างอาวุธนิวเคลียร์หลายสิบลูก โดยที่ผ่านมาเกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ใต้ดินไปแล้ว 6 ครั้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top