BA โชว์ยอดจองล่วงหน้าพุ่ง Q4/67 ทำนิวไฮหลังโควิด ลากยาวต่อเนื่อง Q1/68

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) เปิดเผยว่า ยอดจองล่วงหน้าในไตรมาส 4/67 เติบโต 11-12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเติบโตสูงสุดหลังโควิด ทำให้รายได้ และผู้โดยสารเติบโตในทิศทางเดียวกันและมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นต่อเนื่องถึงงวดไตรมาส 1/68

พร้อมกันนี้ บริษัทได้ศึกษาแนวทางการเช่าเครื่องบินแบบชั่วคราวพร้อมกัปตัน และลูกเรือ (Wet lease) เข้ามาเสริมศักยภาพการให้บริการในช่วงไฮซีซั่นนี้ 2 ลำ โดยคาดจะเช่าระยะสั้น 4-5 เดือนรวมถึงอยู่ระหว่างการรอรับมอบ เครื่องบิน แอร์บัส เอ 319 อีกจำนวน 2 ลำ คาดรับมอบกลางปี 68 ปัจจุบันบริษัทเครื่องบินทั้งสิ้น 25 ลำ

“การเช่าเครื่องบินชั่วคราวถือเป็นแนวทางที่ดี ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาทั้งในด้านกรอบกฎหมาย ซึ่งเปิดให้นักบินต่างชาติเข้ามาทำการบินในไทยได้ไม่เกิน 6 เดือน และช่วงไฮซีซั่นของแต่ละภูมิภาคที่ไม่ตรงกัน เนื่องจากบริษัทเองก็สามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งเป็นผู้เช่าเครื่องเข้ามาเพิ่มความถี่ในเส้นทางยอดนิยมในช่วงไฮซีซี่น และสามารถเป็นผู้ให้เช่าเครื่องบินพร้อมกัปตันและลูกเรือได้ในช่วงโลว์ ซึซั่น ซึ่งจะเป็นการบริหารจัดการฝูงบินได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด”

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงทรงตัวอ่อนค่าลง เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยราคาน้ำมัน Jet A1 ช่วงครึ่งแรกของปี 2567 เฉลี่ยที่ราว 80 เหรียญ/บาร์เรล และยังมีแนวโน้มทรงตัวต่อเนื่องถึงราวกลางปี 68 ส่งผลให้บริษัทสามารถควบคุมต้นทุนการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความสามารถในการรักษาอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ให้ทรงตัวในระดับที่น่าพึงพอใจ

บริษัทยังคงมั่นใจผลการดำเนินงานตลอดปี 2567 จะเป็นไปตามเป้าหมายด้วยเที่ยวบิน 48,000 เที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสาร 4.5 ล้านคน และรายได้ 17,800 ล้านบาท พร้อมกันนี้บริษัทยังให้ความสำคัญต่อการบริหาร จัดการฝูงบินอย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบัน มีฝูงบินทั้งสิ้น 23 ลำ ประกอบด้วย เครื่องบินแอร์บัส เอ 320 จำนวน 2 ลำ แอร์บัส เอ 319 จำนวน 11 ลำ และเครื่องบินใบพัด เอทีอาร์ 72-600 จำนวน 10 ลำ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top