พายุโซนร้อนมิลตันก่อตัวในอ่าวเม็กซิโก คาดกลายเป็นเฮอร์ริเคนสัปดาห์หน้า

ระบบพายุที่ก่อตัวในอ่าวเม็กซิโกเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ (1 ต.ค.) ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนมิลตัน (Milton) และอาจกลายเป็นเฮอร์ริเคนมุ่งหน้าสู่รัฐฟลอริดาในสัปดาห์หน้า

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติในไมอามีรายงานว่า ณ เวลา 13.25 น. วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น พายุโซนร้อนมิลตันอยู่ห่างจากเมืองเวราครูซ ประเทศเม็กซิโกไปทางทิศเหนือ-ตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ 355 กิโลเมตร

ศูนย์เฮอร์ริเคนระบุว่า คาบสมุทรฟลอริดา หมู่เกาะฟลอริดาคีย์ คาบสมุทรยูคาทานของเม็กซิโก และบาฮามาสทางตะวันตกเฉียงเหนือ ควรติดตามพัฒนาการของพายุลูกนี้ แม้ว่าขณะนี้ยังไม่มีการประกาศเฝ้าระวังหรือออกคำเตือนบริเวณชายฝั่งก็ตาม

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าพายุจะทวีกำลังแรงขึ้น และอาจทำให้เกิดผลกระทบรุนแรงจนถึงขั้นคุกคามชีวิตในพื้นที่ชายฝั่งตะวันตกของรัฐฟลอริดาในสัปดาห์หน้า โดยคาดว่าบางส่วนของฟลอริดาจะมีฝนตกหนักตั้งแต่วันอาทิตย์ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำท่วมในเขตเมืองและพื้นที่โดยรอบ รวมถึงน้ำท่วมจากแม่น้ำ

“มีความเสี่ยงที่จะเกิดพายุซัดฝั่งและลมกระโชกแรงมากขึ้นในพื้นที่บางส่วนของชายฝั่งตะวันตกของคาบสมุทรฟลอริดาตั้งแต่วันอังคารหรือวันพุธ ประชาชนในพื้นที่เหล่านี้ควรเตรียมแผนรับมือพายุเฮอร์ริเคน ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ และตรวจสอบข้อมูลพยากรณ์อากาศล่าสุดอีกครั้ง” ศูนย์เฮอร์ริเคนระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top