สหรัฐฯ เตือนภัยคุกคามวันครบรอบฮามาสบุกอิสราเอล 7 ต.ค.นี้

สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) และกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐเปิดเผยในการประกาศร่วมกันเมื่อวันศุกร์ (4 ต.ค.) ว่า การครบรอบ 1 ปีที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลและความวุ่นวายต่อเนื่องในตะวันออกกลางนั้น อาจเป็นแรงกระตุ้นให้กลุ่มสุดโต่งก่อเหตุที่รุนแรงได้

แม้ไม่มีการระบุถึงภัยคุกคามที่เฉพาะเจาะจงหรือเชื่อถือได้ที่จะเกิดขึ้นกับสหรัฐฯ แต่คำเตือนนี้มีขึ้นก่อนวันครบรอบการโจมตีของกลุ่มฮามาสในอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.นี้ และมีการเรียกร้องจากกลุ่มก่อการร้ายต่างชาติให้ก่อความรุนแรงกับประเทศตะวันตก

คำเตือนนี้ยังเกิดขึ้นในขณะที่อิสราเอลทำการโจมตีครั้งรุนแรงต่อสำนักงานใหญ่ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน และพิจารณาตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่านเมื่อเร็ว ๆ นี้

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) รายงานว่า หน่วยงานตำรวจทั่วสหรัฐฯ ได้เพิ่มการลาดตระเวนรอบสถานที่ของชุมชนชาวยิวและมุสลิมเพื่อรับมือกับความตึงเครียดล่าสุดในตะวันออกกลาง, วันครบรอบเหตุโจมตีในวันที่ 7 ต.ค.นี้ และเทศกาลวันหยุดของชาวยิว

แหล่งข่าวเปิดเผยกับ CNN ว่า กรมตำรวจนครนิวยอร์ก (NYPD) ได้เพิ่มการลาดตระเวนในวันจันทร์ และคาดว่า การลาดตระเวนดังกล่าวจะดำเนินต่อไปตลอด 2 สัปดาห์ข้างหน้า

นอกจากนี้ NYPD จะร่วมมือกับตำรวจของรัฐในการตรวจหาวัตถุระเบิดตามสะพานและอุโมงค์ต่าง ๆ และหน่วยเฮลิคอปเตอร์จะถูกนำมาใช้ในการตรวจสอบรังสี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top