เชียงใหม่เตือนปชช. เตรียมรับมวลน้ำอีกระลอก คาดสูงกว่าครั้งที่ผ่านมา

จากสภาพฝนที่ตกกระจายในพื้นที่ลุ่มน้ำตอนบนของจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ช่วงค่ำของเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) ได้ส่งผลให้เกิดน้ำหลากสูงในลำน้ำสาขาของแม่น้ำปิง ประกอบด้วย น้ำแม่แตง น้ำปิง (ต้นน้ำที่อำเภอเชียงดาว) น้ำแม่ริม น้ำแม่สา น้ำแม่เตาไห ซึ่งมวลน้ำจากลำน้ำสาขาดังกล่าว จะไหลลงมาสมทบลงแม่น้ำปิง โดยระดับน้ำแม่น้ำปิงที่สถานี P.1 จะทรงตัวอยู่ระยะหนึ่ง และจะมีระดับสูงขึ้นอีกจากมวลน้ำระลอกใหม่

สำนักงานชลประทานที่ 1 คาดการณ์ว่า มวลน้ำสูงสุดจากน้ำแม่แตงที่ไหลผ่านฝายแม่แตง (ขณะนี้ยังคงมีปริมาณน้ำหลากสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง) จะเคลื่อนตัวผ่านสถานี P.67 (บ้านแม่แต อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่) และไหลไปสมทบกับปริมาณน้ำจากน้ำแม่ริม ส่งผลให้ปริมาณน้ำที่สถานี P.1 จะมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น (สูงกว่าระดับ +4.93 เมตร ที่เคยขึ้นสูงสุดเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 67)

เมื่อเวลา 11.00 น. ระดับน้ำปิง ที่สถานี P.1 อยู่ที่ระดับ 4.88 เมตร

ทั้งนี้ สำนักงานชลประทานที่ 1 จะติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังคงมีปริมาณฝนตกในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำ โดยจะคาดหมายปริมาณน้ำสูงสุดที่สถานี P.1 และประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์ให้ทราบอย่างต่อเนื่อง และขอให้พื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวแม่น้ำปิง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำตามแนวแม่น้ำปิงที่เพิ่มสูงขึ้นดังกล่าวด้วย จึงขอให้เฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่เสี่ยงทุกโซน (จากผลสำรวจพื้นที่ประสบอุทกภัยในปี 65) ดังนี้

– โซน 1 บ้านป่าพร้าวนอก (บางส่วน) ร้านอาหารท่าน้ำ ทางลอดใต้สะพานป่าแดด

– โซน 2 ถนนเจริญประเทศ ป่าไม้เชียงใหม่ โรงเรียนมงฟอร์ตประถม วัดชัยมงคล บ้านป่าพร้าวนอก หมู่บ้านเวียงทอง

– โซน 3 บ้านเด่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ (บ้านเด่น) หมู่บ้านจินดานิเวศน์

– โซน 4 ห้างริมปิงซุปเปอร์ วัดท่าสะต๋อย ตลาดทองคำ ค่ายกาวิละ ถนนกองทราย ตลาดสันป่าข่อย (บางส่วน)

– โซน 5 ตลาดหนองหอย ถนนเกาะกลาง โรงเรียนมงฟอร์ตมัธยม โรงเรียนกาวิละ วัดเมืองสาตรหลวง วัดเมืองสาตรน้อย หมู่บ้านปาล์มสปริงส์ วัดเมืองกาย ถนนราษฎร์อุทิศ

– โซน 6 ถนนช้างคลาน ไนท์บาร์ซาร์ สีแยกแสงตะวัน วัดหัวฝาย

– โซน 7 กาดหลวง กาดเมืองใหม่ สถานีรถไฟ บ้านต้นขาม หมู่บ้านปาล์มสปริง ถนนเจริญเมือง ถนนแก้วนวรัฐ วังสิงห์คำ พื้นที่เวียงกุมกาม

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สกนช.) ประกาศเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำปิง และแม่น้ำสาขาเพิ่มสูงขึ้นมีแนวโน้มล้นตลิ่ง ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ บริเวณ อ.เมือง บริเวณ ต.ช้างคลาน ป่าแดด หายยา ช้างม่อย วัดเกต ช้างเผือก หนองหอย ท่าศาลา ฟ้าฮ่าม ป่าตัน สันผีเสื้อ และหนองป่าครั่ง อ.สารภี บริเวณ ต.หนองผึ้ง และท่าวังตาล โดยเฉพาะ บริเวณ สะพานนวรัฐ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ระดับน้ำมีแนวโน้มล้นตลิ่ง โดยจะมีระดับน้ำสูงสุดในวันที่ 4 ต.ค. 67 ประมาณ 0.75 – 1.00 ม.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top