สหรัฐฯ จ่อทุ่ม 1.2 พันล้านดอลลาร์เติมสต็อกอาวุธ รับมือสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (เพนตากอน) วางแผนจะใช้งบประมาณราว 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อบำรุงรักษาเรือรบในทะเลแดงและเติมคลังขีปนาวุธที่เพิ่งใช้ไปในการต่อต้านการโจมตีจากอิหร่านและพันธมิตรอย่างกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เอกสารงบประมาณที่ยื่นต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ก.ย. เผยให้เห็นค่าใช้จ่ายในการรักษาปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง รวมถึงการป้องกันโดรนและขีปนาวุธที่อิหร่านและกลุ่มฮูตีในเยเมนปล่อยออกมา

เอกสารดังกล่าวระบุว่า เงินราว 190 ล้านดอลลาร์จะถูกใช้เพื่อทดแทนขีปนาวุธของบริษัทอาร์ทีเอ็กซ์ คอร์ป (RTX Corp.) และเงินอีก 8.5 ล้านดอลลาร์จะถูกใช้เพื่อซื้อขีปนาวุธติดตามคลื่นความร้อน

เอกสารดังกล่าวยังระบุด้วยว่า เพนตากอนของบ 276 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อขีปนาวุธเอสเอ็ม-6 (SM-6), 57.3 ล้านดอลลาร์สำหรับขีปนาวุธร่อนโทมาฮอว์ก (Tomahawk) และ 6.7 ล้านดอลลาร์สำหรับขีปนาวุธเอนฮานซ์ ซี สแปร์โรว์ (Enhanced Sea Sparrow) ขีปนาวุธทั้งหมดนี้ผลิตโดยบริษัทอาร์ทีเอ็กซ์

นอกจากนี้ เพนตากอนจะใช้งบประมาณ 25 ล้านดอลลาร์สำหรับชุดอุปกรณ์นำวิถีด้วยจีพีเอส (GPS) ที่ผลิตโดยบริษัทโบอิ้ง (Boeing), 7.4 ล้านดอลลาร์สำหรับระเบิดขนาดเล็ก และอีก 25 ล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นการผลิตขีปนาวุธมาตรฐาน เพื่อช่วยตอบสนองต่อ “สถานการณ์ในอิสราเอล”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top