สหรัฐฯ ลุยปิดเว็บอันตราย หลังแฮกเกอร์รัสเซียใช้จารกรรมข้อมูล

รัฐบาลสหรัฐฯ และไมโครซอฟท์ คอร์ป (Microsoft Corp.) สั่งปิดเว็บไซต์รวม 107 เว็บที่ถูกเจ้าหน้าที่ของหน่วยข่าวกรองรัสเซียหรือตัวแทนในสหรัฐฯ ใช้ก่อเหตุอาชญากรรมทางไซเบอร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ปิดโดเมนอินเทอร์เน็ต 41 โดเมนที่ถูกใช้กระทำการฉ้อโกงและการละเมิด ขณะที่ไมโครซอฟท์ปิดได้อีก 66 โดเมนภายใต้ความผิดทางแพ่ง โดยโดเมนเหล่านี้ถูกกลุ่มสตาร์ บลิซซาร์ด (Star Blizzard) ซึ่งสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรระบุว่าทำงานให้กับหน่วยข่าวกรองของรัสเซีย (FSB) มาตั้งแต่ปี 2559 เป็นอย่างน้อย

ลิซา โมนาโก รมช.ยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลรัสเซียวางแผนขโมยข้อมูลที่อ่อนไหวของอเมริกา โดยใช้อีเมลปลอมเพื่อหลอกเหยื่อให้หลงเชื่อและเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล

ด้านสตีเวน มาซาดา ผู้ช่วยที่ปรึกษาทั่วไปของหน่วยอาชญากรรมดิจิทัลของไมโครซอฟท์ ระบุผ่านบล็อกว่า สตาร์ บลิซซาร์ด โจมตีลูกค้าของไมโครซอฟท์โดยใช้อีเมลที่มีลิงก์ในการจารกรรมข้อมูลที่ละเอียดอ่อนและแทรกแซงกิจกรรมของพวกเขา โดยไมโครซอฟท์ชี้ว่ามีผู้ที่ตกเป็นเหยื่อมากกว่า 30 ราย ตั้งแต่นักข่าว สถาบันคลังสมอง ไปจนถึงองค์กรเอ็นจีโอ

จากบันทึกคำให้การของรัฐบาลในวันที่ 13 ก.ย. พบว่า บริษัทที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ อดีตพนักงานของหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพลังงาน ตกเป็นเป้าหมายเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top