เวียดนามประท้วงกองทัพจีนโจมตีชาวประมงในน่านน้ำพิพาท

เวียดนามได้ประท้วงจีนเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) กรณีโจมตีเรือประมงเวียดนามที่เกิดขึ้นเมื่อ 3 วันก่อนในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาท โดยการโจมตีดังกล่าวทำให้ชาวประมงได้รับบาดเจ็บหลายราย

กระทรวงต่างประเทศของเวียดนามระบุว่า เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของจีนทำร้ายชาวประมงและยึดอุปกรณ์จับปลาของพวกเขาไปในขณะที่เรืออยู่ใกล้หมู่เกาะพาราเซล ซึ่งเวียดนามเรียกว่าหมู่เกาะเจื่องซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หมู่เกาะดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบคุมของจีนแต่เวียดนามก็อ้างสิทธิ์เหนือหมู่เกาะนี้เช่นกัน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของทะเลจีนใต้อันพลุกพล่าน ซึ่งจีนอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่ส่วนใหญ่ว่าเป็นของตน

โฆษกกระทรวงต่างประเทศเวียดนาม ได้ออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเวียดนาม “รู้สึกวิตกกังวลและขุ่นเคืองอย่างยิ่ง” ต่อวิธีการที่กองกำลังจีนปฏิบัติต่อชาวประมง

เวียดนามได้ส่งคำประท้วงอย่างเป็นทางการไปยังสถานทูตจีน โดยเรียกร้องให้จีนเคารพในอำนาจอธิปไตยของเวียดนาม สอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว และหยุดการกระทำที่คล้ายคลึงกันในอนาคต

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสื่อเวียดนามรายงานว่า ผู้คนจากเรือต่างชาติ 2 ลำประมาณ 40 คน ทำร้ายชาวประมงด้วยท่อเหล็ก ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 10 ราย

ด้านกระทรวงต่างประเทศของจีนตอบโต้โดยกล่าวว่า เรือเวียดนามที่เป็นประเด็นนี้ทำการประมงอย่างผิดกฎหมายในน่านน้ำพาราเซลโดยไม่ได้รับอนุญาตจากจีน โดยทางการจีนได้ดำเนินการเพื่อหยุดยั้งเรือเหล่านี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top