DBSV เสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์แฝงต่างประเทศสร้างโอกาสหาผลตอบแทนสูงราว 8-20%

นายอานันท์ พงศ์ภูวนนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการอาวุโส ส่วน Investment advisor and Product specialist บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่คือ Global Structured Product (GSP) หรือหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่างประเทศ ซึ่งให้ผลตอบแทนสูง (ประมาณ 8-20% ต่อปี )ซึ่งถือว่าสูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับอัตราดอกเบี้ยของตราสารหนี้ทั่วไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ขั้นต่ำในการลงทุน 100,000 USD โดยเน้นกลุ่มลูกค้ารายใหญ่

สำหรับ GSP เป็นตราสารอนุพันธ์ระยะสั้นที่มีคุณสมบัติกึ่งตราสารหนี้กึ่งตราสารทุน โดยสินค้าอ้างอิง เป็นหุ้นต่างประเทศระดับโลก โดยอัตราผลตอบแทนจะขึ้นอยู่กับราคาของหลักทรัพย์อ้างอิง ซึ่งเป็นหุ้นต่างประเทศระดับโลก โดยอาจเป็นหุ้นรายตัว หรือหุ้นหลายตัว

“หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่างประเทศ มีหลากหลายรูปแบบมาก ซึ่งผลตอบแทน และความเสี่ยงก็แตกต่างกันไป ซึ่งทางบล.ดีบีเอส ได้จัดคอร์สอบรมเพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจแก่นักลงทุน ก่อนที่จะลงทุน”นายอานันท์ กล่าว

ปัจจุบัน GSP มี 2 รูปแบบให้เลือกลงทุน คือ 1. Equity-Linked Notes (ELN) และ 2. Fixed Coupon Note (FCN)-KIKO

ELN เป็น Zero Coupon Bond ผู้ซื้อจะได้รับผลตอบแทนเป็นส่วนลด หากราคาของหุ้นอ้างอิง ณ วันครบกำหนดสัญญามากกว่าหรือเท่ากับราคาที่ตกลงไว้ล่วงหน้า ณ วันที่กำหนดราคาหุ้น หรือที่เรียกว่า strike price ผู้ซื้อจะได้รับเงินสดเท่ากับมูลค่าหน้าตราสารในวันที่ครบกำหนดสัญญา แต่หากราคาหุ้นอ้างอิงสุดท้ายต่ำกว่าราคา strike price ผู้ซื้อจะได้รับผลตอบแทนเป็นหุ้นอ้างอิงที่ราคา strike price เป็นจำนวนเทียบเท่ากับมูลค่าหน้าตราสาร

ส่วน FCN-KIKO ผู้ซื้อ FCN จะได้รับผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำ โดยไม่คำนึงถึงสภาวะตลาด ทำให้ได้ Cash Flow อย่างต่อเนื่องตามอายุของ FCN ผู้ซื้อจะได้รับเงินต้นคืน หากหลักทรัพย์อ้างอิงปรับตัวลงไม่ต่ำกว่าเงื่อนไขที่กำหนดในวันสิ้นสุดสัญญา หรือได้รับหลักทรัพย์อ้างอิงของ “ตราสารทุนที่มีผลตอบแทนน้อยที่สุด” ตามมูลค่าหน้าตั๋วในราคา strike price ที่กำหนดไว้ในสัญญา ทั้งนี้ FCN มีโอกาสที่จะสิ้นสุดสัญญาก่อนกำหนดได้ หากราคาหลักทรัพย์อ้างอิงทุกตัวปรับตัวขึ้นไปสูงกว่าเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญา

นายวิชญ์นนท์ วงษ์ไชยคณากร ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่าย Digital Business บล.ดีบีเอส กล่าวว่า นักลงทุนสามารถลงทุนใน Global Structured Product (GSP) ได้อย่างมั่นใจกับ บล.ดีบีเอส บริษัทในเครือ DBS Bank ธนาคารใหญ่สุดในอาเซียน ที่อยู่คู่กับนักลงทุนไทยมากว่า 20 ปี โดยได้รับการรับรองจากสำนักงาน ก.ล.ต. ให้บริการด้านการลงทุนกับลูกค้าทั้งลูกค้ารายบุคคลและลูกค้าสถาบัน มีทั้งการลงทุนในประเทศไทย และต่างประเทศ กองทุน สัญญาซื้อขายล่วงหน้า เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top