THAI-BA ผนึกกำลังผุดศูนย์ซ่อมเครื่องบินอู่ตะเภาหมื่นลบ.จ่อดึงพันธมิตรรายอื่นเข้าร่วม

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า บริษัทจะเข้าร่วมทุนกับ บมจ.บางกอกแอร์เวย์ (BA) ในโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) วงเงินลงทุน 1 หมื่นล้านบาท บนพื้นที่ 210-220 ไร่ในสนามบินอู่ตะเภา แบ่งเป็น 2 เฟส เฟสแรก 6 พันล้านบาทก่อสร้างโรงซ่อมบำรุง (Hanger) 3 โรง รวมโครงสร้างพื้นฐาน สามารถรองรับเครื่องบินลำตัวกว้าง 3 ลำ และเครื่องบินลำตัวแคบ 3 ลำ

ส่วนเฟส 2 วงเงินลงทุน 4 พันล้านบาท ก่อสร้าง Hanger เพิ่มอีก 3 แห่ง

นายชาย กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ EEC จะเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาทำโครงการ MRO โดยเห็นว่า THAI และ BA จะตอบโจทย์การลงทุน MRO เพราะทั้งสองสายการบินมีฝูงบินรวมกันกว่า 100 ลำ และยังเป็นบริษัทของคนไทย คาดว่า THAI จะถือสัดส่วนมากกว่า ซึ่งยังอยู่ระหว่างเจรจากัน

ขณะเดียวกัน ก็คาดว่าจะดึงผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้อง MRO เข้าร่วมทุนด้วย ได้แก่ ผู้ผลิตและจำหน่ายอะไหล่เครื่องบิน ผู้ให้บริการทำความสะอาดเครื่องบิน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการก่อสร้างรันเวย์ที่ 2 ในสนามบินอู่ตะเภายังไม่ได้เริ่ม แต่โครงการ MRO ไม่จำเป็นต้องรอให้รันเวย์แล้วเสร็จ จึงเห็นว่าจะเจรจากับบริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด (UTA) ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ที่จะช่วยก่อสร้างทางขับหรือ แท็กซี่เวย์ ซึ่ง THAI วางเป้าสร้างโรงซ่อม Hanger เฟสแรกให้เสร็จในปี 72

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top