กกร. เร่งทำสมุดปกขาวยื่นนายกฯ ชู 3 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) กล่าวว่า กกร. อยู่ระหว่างการปรับรายละเอียดข้อเสนอในสมุดปกขาว โดยคาดว่าวันนี้จะได้ข้อสรุป และในวันพรุ่งนี้จะทำหนังสือขอพบนายกรัฐมนตรี เพื่อจะนำเสนอต่อไป

โดยกกร. มีข้อเสนอ 4 ประเด็นหลัก คือ

1. การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

2. การช่วยเหลือธุรกิจ SME

3. การบริหารจัดการน้ำ ทั้งน้ำท่วมและน้ำแล้ง

4. การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะนำเสนอในสมุดปกขาว อาทิ

1. มาตรการคูณ 2 โดยมองว่า กลุ่มที่พอจะมีเงินเหลือ ถ้าสามารถดึงเงินออกจากกระเป๋าคนกลุ่มนี้ไปจับจ่ายใช้สอยในลักษณะโครงการคูณ 2 ได้ จะเป็นการกระตุ้นต่อเนื่องจากการแจกเงิน 10,000 บาท ในเฟสแรก เช่น ถ้าควักจ่ายเงินซื้อของไป 5,000 บาท รัฐบาลก็ให้เงินอีก 5,000 บาท เป็นต้น

2. มาตรการ E-Receipt มาตรการให้ผู้ที่มีรายได้นำเงินออกมาจับจ่ายใช้สอย และสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งจะทำให้รัฐบาลไม่ต้องนำเงินสดออกมาช่วยเหลือมาก และทำให้คนกลุ่มนี้ออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ซึ่งจะทำให้คนขายของได้ ผู้ผลิตเพิ่มผลผลิตระบายสต็อกช่วงปลายปี และแรงงานมีรายได้เพิ่ม ซึ่งมองว่ามาตรการนี้ควรทำโดยเร็วที่สุด

3. มาตรการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ซึ่งจะช่วยส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวที่ขณะนี้กำลังมาแรง

นอกจากนี้ ภาคเอกชนได้ทำงานร่วมกับกระทรวงพาณิชย์แต่ละจังหวัด ในการลดราคาสินค้า เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชนแต่ละจังหวัด ซึ่งจะเป็นการฟื้นฟูผลกระทบจากน้ำท่วมด้วย

นายสนั่น กล่าวว่า มาตรการทั้งหมดที่กล่าวมา ควรดำเนินการอย่างรวดเร็วที่สุด และทำทันที ซึ่งจะเป็นผลกระทบด้านบวกต่อเศรษฐกิจต่อไป

“ชื่นชมรัฐบาลสำหรับการดำเนินการโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจเฟสแรก แจกเงิน 10,000 บาทให้แก่กลุ่มเปราะบางอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ คาดว่าเงินจะหมุนในระบบเศรษฐกิจได้อย่างน้อย 1 รอบหรืออาจถึง 2 รอบได้ ซึ่งจะทำให้ GDP บวกไปอีกประมาณ 0.2% ทั้งนี้ กลุ่มเปราะบางยังประสบปัญหาเรื่องเครื่องมือหากินด้วย โดยเฉพาะรถกระบะ ซึ่งจะมีการหารือเรื่องนี้กับนายกฯ ด้วย ในการหามาตรการช่วยเหลือไม่ให้โดนยึดรถ” นายสนั่น กล่าว

นายสนั่น กล่าวว่า ขณะนี้ทั่วโลกกำลังจับตาการขยายวงกว้างของสงครามอิสราเอล และอิหร่าน ซึ่งส่งผลกระทบให้ราคาน้ำมันขึ้น-ลง อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันในขณะนี้อยู่ในระดับที่ยังไม่น่าเป็นห่วงจนเกินไป สิ่งที่ต้องกังวลตอนนี้ คือคนไทยที่ยังอยู่ในพื้นที่สงครามและโดนจับเป็นตัวประกัน รวมทั้งแรงงานไทยที่กำลังจะเดินทางไปทำงานอีกจำนวนมาก เนื่องจากมีแรงจูงใจเรื่องค่าแรงที่ดี ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องให้การดู และให้คำแนะนำที่เหมาะสมด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top