สลด! ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาเด็กนักเรียนจากอุทัยธานีหนีลงมาได้แค่ 19 จาก 44 คน

เกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี บริเวณหน้าห้างเซียร์รังสิต ระหว่างเดินทางไปศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง เบื้องต้นมีนักเรียนถูกไฟคลอกเสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย รายงานข่าวระบุว่าบนรถบัสมีครูและนักเรียนรวม 44 คน แต่หนีลงมาจากรถได้เพียง 19 คน

พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 กล่าวถึงกรณีเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาดังกล่าวว่า เหตุเกิดเวลา ประมาณ 12.00 น. บริเวณใกล้เคียงกับศูนย์การค้าเชียรังสิต ถ.พหลโยธิน เพลิงไหม้รถวอดทั้งคัน มีเด็กนักเรียนที่มาทัศนศึกษาจำนวน 38 คน ครู 6 คน รวมทั้งหมด 44 คน สามารถหนีลงจากรถได้ 19 คน ส่วนรายละเอียดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตกำลังตรวจสอบ

สำหรับรายละเอียดสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมยืนยันว่า ที่ผ่านมาตำรวจได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีมาตรการในการอพยพช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยพล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานกลาง อยู่ระหว่างการลงพื้นที่เพื่อเข้าตรวจสอบหาสาเหตุของเหตุโศกนาฎกรรมในครั้งนี้

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.รองผบ.ตร.) กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีผู้สูญหาย 25 คนจาก 44 คน ขณะนี้ทุกหน่วยงานกำลังลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบรายละเอียด รวมถึงเก็บรวบรวมพยานหลักฐานถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น โดยตำรวจก็จะมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางของขบวนรถทัศนศึกษาทั้ง 3 คันว่ารถคันดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุจากสาเหตุใด เช่นมีการเฉี่ยวชนกับคันอื่นหรือไม่

เพราะเท่าที่ทราบรถคันเกิดเหตุมีแก๊สรั่ว ดังนั้นก็จะต้องมีการตรวจสอบกับกรมการขนส่งทางบกว่ามีการติดตั้งก่อน หรือมีการดัดแปลงภายหลังและได้มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งในทางคดีหากมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตตำรวจก็จะต้องดำเนินการกับคนขับจากนั้นก็จะต้องตรวจสอบว่ารถคันดังกล่าวเป็นของผู้ประกอบการรายใดที่จะต้องมีส่วนรับผิดชอบในเรื่องความเสียหาย แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ทราบได้และยังไม่พบคนขับรถคันเกิดเหตุ

ส่วนการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ทางนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ก็จะส่งทีมไปร่วมตรวจพิสูจน์กับทางนิติเวช โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เนื่องจากอยู่ใกล้พื้นที่เกิดเหตุ พร้อมฝากถึงผู้ประกอบการรถบัสโดยสารให้ตรวจสอบรถที่จะนำไปใช้บริการให้ได้มาตราฐานและอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด เพราะการที่รถโดยสารขนาดใหญ่ที่นำออกมาใช้บริการ มีการให้บริการประชาชนโดยสารจำนวนมาก เพื่อป้องกันไม่เกิดการสูญเสียในภายหลัง

น.ส. แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบเหตุรถบัสทัศนศึกษานักเรียนไฟไหม้ พร้อมกล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า ได้ส่งรองนายกรัฐมนตรีไปดูพื้นที่เกิดเหตุแล้ว นายกรัฐมนตรี มีสีหน้าเศร้าและน้ำตาคลอก่อนจะเดินฝ่าวงล้อมสื่อมวลชนออกไปขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า โดยไม่ได้ตอบคำถามใดเพิ่มเติม

ล่าสุด นายกรัฐมนตรี ได้ทวิตข้อความผ่าน X โดยระบุว่า ในฐานะแม่ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top