ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นผู้ผลิตรายใหญ่ทรงตัวในไตรมาส 3/2567

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ (1 ต.ค.) ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ (ทังกัน) ในไตรมาส 3/2567 อยู่ที่ระดับ 13 ไม่เปลี่ยนแปลงจากไตรมาส 2 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงฟื้นตัว แม้การเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลกอ่อนแอลงก็ตาม

ทั้งนี้ ดัชนีทังกันซึ่งเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่นของบริษัทต่าง ๆ ในภาคการผลิต เช่น บริษัทในอุตสาหกรรมรถยนต์ และบริษัทเทคโนโลยี สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวเกียวโดสำรวจความเห็น

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิตซึ่งรวมถึงภาคบริการนั้น ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 34 ในไตรมาส 3 จากระดับ 33 ในไตรมาส 2 ซึ่งบ่งชี้ว่าอุปสงค์ภายในประเทศยังคงแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า บริษัทญี่ปุ่นยังคงมีท่าทีระมัดระวังเกี่ยวกับแนวโน้มทางธุรกิจ โดยในขณะที่กลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่คาดการณ์ว่า ภาวะทางธุรกิจจะฟื้นตัวในอีก 3 เดือนข้างหน้า แต่กลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิตคาดการณ์ว่าแนวโน้มธุรกิจจะย่ำแย่ลง

รายงานทังกันบ่งชี้ว่า บริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นจะปรับเพิ่มการใช้จ่ายประเภททุนอีก 10.6% ในปีงบการเงินที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2568 ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 11.9% และต่ำกว่าระดับ 11.1% ในการสำรวจเมื่อช่วง 3 เดือนก่อนหน้านี้

ดัชนีทังกันเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ BOJ จะใช้พิจารณาในการกำหนดนโยบายการเงิน รวมทั้งการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจครั้งใหม่และการคาดการณ์เงินเฟ้อ ในการประชุมวันที่ 30-31 ต.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top