CONSENSUS: BBIK ตัวตึงสายเทค จ่อซิวงานระบบ Virtual Bank เติม Backlog รัวๆ

โบรกเกอร์ต่างแนะนำ “ซื้อ” หุ้น บมจ.บลูบิค กรุ๊ป (BBIK) จะรับประโยชน์จาก Virtual Bank ที่มีโอกาสคว้างานใหม่ๆ ซึ่งจะส่งต่อการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงงานใหม่จากภาครัฐที่จะมีงานพัฒนาและปรับปรุงเทคโนโลยีของภาครัฐ ที่รับอานิสงส์การเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ

ขณะที่มองว่าการฟื้นตัวขึ้นของผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้ที่โดดเด่น โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4/67 ที่คาดว่าจะมีการรับรู้รายได้จาก Backlog เข้ามาจำนวนมาก

อีกทั้งยังเป็นหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีที่ได้รับอานิสงส์จากดอกเบี้ยขาลง ประกอบกับ ราคาหุ้นยังอยู่โซนล่างหลังจากรับรู้ปัจจัยลบผลงานครึ่งปีแรกชะลอตัวไปแล้ว ทำให้มีอัพไซด์ที่น่าสนใจ

ราคาหุ้น BBIK ปิดเที่ยงวันนี้ 40.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท (+0.62%)

บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ว่า BBIK มีโอกาสคว้างานใหม่ๆ เข้ามาเสริม Backlog ในช่วงที่เหลือของปีนี้ที่จะมารองรับรายได้ในระยะต่อไป โดยเฉพาะงานที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงและพัฒนาด้านเทคโนโลยีของหน่วยงานภาครัฐที่ทยอยออกมา รวมถึงงานของภาคเอกชนอื่นๆ โดยเฉพาะระบบงาน Virtual Bank ที่มีผู้ยื่นขอใบอนุญาตแล้ว 5 กลุ่มคาดว่าจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนอย่างมีนัยสำคัญให้กับธุรกิจของ BBIK ในระยะต่อไป

BBIK เชื่อว่าจะกลับมาฟื้นตัวโดดเด่นขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง จากการทยอยรับรู้งานในมือ (Backlog) เข้ามามากขึ้นกว่าครึ่งปีแรก ประเมินว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะรับรู้รายได้เข้ามาราว 500 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นงานที่มีอัตรากำไรขั้นต้นในระดับสูง ทำให้จะเป็นปัจจัยช่วยหนุนผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้ให้เติบโตมากกว่าครึ่งปีแรก

นักวิเคราะห์บล.บัวหลวง มองภาพรวมของ BBIK ในครึ่งปีหลังเริ่มเห็นทิศทางของผลการดำเนินงานกลับมาฟื้นตัวขึ้น จากการทยอยรับรู้รายได้งานในมือเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะไตรมาส 4/67 คาดว่าจะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี และเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากไตรมาส 3/67 ประกอบกับการรับงานใหม่เข้ามายังมีโอกาสมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะงานด้านการพัฒนาและปรับปรุงเทคโนโลยีของหน่วยงานภาครัฐ ที่ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ

ขณะที่ราคาหุ้น BBIK ยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากปรับตัวลงสะท้อนผลงานในครึ่งปีแรกที่ชะลอตัว และราคาหุ้นยังอยู่ในโซนล่าง อีกทั้งทิศทางของอัตราดอกเบี้ยขาลงยังส่งผลบวกต่อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ได้รับอานิสงส์บวก และ BBIK ถือเป็นหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีที่มีความโดดเด่น โดยให้คำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 44 บาท/หุ้น

นักวิเคราะห์บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) คาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวกลับมาของผลประกอบการ BBIK จากการทยอยอรับรู้รายได้งานในมือส่วนใหญ่ในครึ่งปีหลังกว่า 500 ล้านบาท จาก Backlog ที่มีอยู่ในครึ่งปีแรกกว่า 900 ล้านบาท ซึ่งเป็นระดับ Backlog ที่สูงสุดของ BBIK อีกทั้งมีโอกาสได้งานใหม่เข้ามาเพิ่ม แต่อาจมีการแข่งขันที่สูงขึ้นจากผู้ประกอบการจากต่างประเทศที่เริ่มเข้ามารับงานด้านเทคโนโลยีในประเทศไทยมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม BBIK ยังมีความเชี่ยวชาญ และได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานและองค์กรต่างๆในประเทศอย่างมาก โดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐที่เพิ่งได้รับงานมา ทำให้ยังมีโอกาสได้อานิสงส์รับงานด้านการพัฒนาและปรับปรุงเทคโนโลยีของหน่วยงานภาครัฐเพิ่ม อีกทั้งยังเป็นหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีที่ได้รับอานิสงส์จากการการที่ทิศทางดอกเบี้ยขาลง ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาหุ้นได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top