เวียดนามเตรียมปล่อยตัวนักโทษเกือบ 3,800 คน รวมชาวต่างชาติ

รัฐบาลเวียดนามประกาศในวันนี้ (30 ก.ย.) ว่าจะปล่อยตัวนักโทษเกือบ 3,800 คน รวมถึงชาวต่างชาติ ในการอภัยโทษครั้งล่าสุดของประเทศ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นับตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา เวียดนามได้ประกาศอภัยโทษพิเศษมาแล้ว 9 ครั้ง โดยได้ปล่อยตัวนักโทษรวมกว่า 92,000 คนก่อนกำหนดพ้นโทษตามปกติ แต่ที่ผ่านมาการอภัยโทษไม่รวมนักเคลื่อนไหวทางการเมือง

ตามประกาศอภัยโทษอย่างเป็นทางการในวันนี้ ผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐาน “พยายามล้มล้าง” รัฐบาลคอมมิวนิสต์ หรือผู้ที่มีความผิดเกี่ยวกับ “การก่อการร้าย” จะไม่มีสิทธิ์ได้รับการปล่อยตัว

ในปีนี้ รัฐบาลเวียดนามจะปล่อยตัวนักโทษ 3,765 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีชาวต่างชาติประมาณ 20 คน โดยมาจากหลายประเทศ ได้แก่ กัมพูชา จีน ไอซ์แลนด์ อินเดีย ลาว แอฟริกาใต้ และสหรัฐอเมริกา

การปล่อยตัวนักโทษคาดว่าจะเกิดขึ้นในวันอังคาร (1 ต.ค.) หรือหลังผ่านวันชาติเวียดนาม (2 ก.ย.) ไปแล้วราว 1 เดือน

ก่อนที่จะมีการอภัยโทษครั้งล่าสุดนี้ เวียดนามได้ปล่อยตัวนักโทษที่มีชื่อเสียง 2 คนก่อนกำหนดในช่วงกลางเดือนก.ย. ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ประธานาธิบดีโต เลิม ได้เดินทางไปยังสหรัฐฯ

นักโทษคนแรกคือนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ฮหว่าง ถิ มิญ ห่ง ที่ถูกจำคุก 3 ปีจากข้อหาหลบเลี่ยงภาษี ซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม “เชนจ์” (CHANGE) ของเธอเอง และอีกคนหนึ่งคือ เจิ่ญ ฮหวี่ญ ซวี ทึก ผู้ประกอบการด้านอินเทอร์เน็ตที่ถูกจำคุก 16 ปี ตั้งแต่ปี 2553 ในข้อหาพยายามล้มล้างรัฐบาล

ในวันนี้ เจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยจำนวนนักโทษทั้งหมดที่ถูกคุมขังอยู่ในปัจจุบัน

ในเดือนส.ค. ทางการระบุว่ามีชาวต่างชาติประมาณ 643 คนที่กำลังรับโทษจำคุกในเวียดนาม

ด้านองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวว่า มีนักโทษการเมืองมากกว่า 160 คนที่ถูกคุมขังอยู่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top