นายกฯ จีนย้ำทุกฝ่ายร่วมมือผลักดันนโยบายศก.-สังคมให้บรรลุเป้าหมายปีนี้

นายกรัฐมนตรี หลี่ เฉียง ของจีน เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายร่วมกันดำเนินการตามนโยบายและแผนงานต่าง ๆ ของรัฐบาลกลาง เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในปีนี้

ถ้อยแถลงของนายกฯ จีนมีขึ้นในโอกาสเป็นประธานการประชุมฝ่ายบริหารของคณะมนตรีแห่งรัฐ (State Council) หรือคณะรัฐมนตรีจีน เพื่อหารือเกี่ยวกับการผลักดันนโยบายต่าง ๆ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการฝ่ายการเมือง หรือโปลิตบูโร (Political Bureau หรือ Politburo) ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้พิจารณาประกาศบังคับใช้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ประชุมได้สนับสนุนให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งผลักดันนโยบาย รวมทั้งปฏิบัติตามกฎระเบียบ ส่งเสริมการประสานงานระหว่างนโยบายต่าง ๆ และแก้ไขปัญหาสำคัญในด้านเศรษฐกิจ พร้อมเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการพิจารณานโยบายใหม่ ๆ ในเวลาที่เหมาะสมเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้จัดเตรียมแผนการดำเนินงานเพื่อเร่งผลักดันโครงการสำคัญ 102 โครงการที่ระบุไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 14 (2564-2568)

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังได้หารือถึงการพัฒนาระบบบริการดูแลเด็กอย่างครอบคลุม และรับฟังรายงานเกี่ยวกับความคืบหน้าในการสร้างความแข็งแกร่งด้านสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของจีน ตลอดจนหารือและอนุมัติในหลักการเกี่ยวกับร่างแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการเผยแพร่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกฎหมายต่อต้านการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการถาวรของสภาประชาชนแห่งชาติพิจารณาต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top