จับตา ก.ตร. 7 ต.ค. ถกเลือก ผบ.ตร. คนที่ 15 คาด “บิ๊กต่าย” เข้าวิน

รายงานข่าวจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รายงานว่า ในวันที่ 7 ต.ค.นี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) นัดประชุม ก.ตร.วาระพิเศษ โดยมีวาระคัดเลือกแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ แทน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ที่เกษียณอายุราชการ โดยคาดว่าจะมีการเสนอชื่อ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 1 ขึ้นเป็น ผบ.ตร. จากผู้ที่มีชื่อเข้าข่ายได้รับการแต่งตั้ง 3 คน ได้แก่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. อาวุโส ลำดับ 1 พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ อาวุโสลำดับ 2 และ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 3

สำหรับเหตุผลที่นายกรัฐมนตรี จะเสนอชื่อ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ที่ครองอาวุโสและทำหน้าที่รักษาการ ผบ.ตร. สานต่อนโยบายยาเสพติดของรัฐบาล และปราบปรามการหลอกลวงออนไลน์ได้ดี ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ สายตำรวจ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ และ พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก เนื่องจากบทเรียนการประชุม ก.ตร.แต่งตั้ง ผบ.ตร.ในปีที่ผ่านมา เสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ อาวุโส ลำดับสุดท้ายข้ามมาเป็นผบ.ตร. เป็นเรื่องที่ฟ้องร้องที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

ด้าน พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวว่า ปี 2567 จะเป็นการแต่งตั้งตำรวจตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ 2565 ครั้งแรก โดยกฏหมายตาม พ.ร.บ.ตำรวจ และกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งฯ นายกรัฐมนตรีได้ลงนามและลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 5 เม.ย.67 จะมีผลบังคับใช้ 180 วัน หลังจากนั้น หมายความว่ากฎ ก.ตร.ฉบับนี้ จะมีผลหลังวันที่ 2 ต.ค.นี้

“ในการพิจารณาคัดเลือก ผบ.ตร. ซึ่งหลักเกณฑ์ตามกฎหมายให้คำนึงอาวุโส ความรู้ความสามารถ งานสืบสวนสอบสวนและงานป้องกันปราบปราม ส่วนตัวพิจารณาอาวุโส และความรู้ความสามารถลำดับต้น ๆ ให้ความสำคัญคนที่อาวุโสที่ 1 มีความรู้ความสามารถ หากจะข้ามไปในระดับรองลงมา ต้องมีบันทึกเหตุผล ปีที่ผ่านมา พิจารณาอาวุโสสุดท้ายขึ้นมามีปัญหาฟ้องร้องและร้องเรียน”

ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าว

สำหรับประวัติ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ หรือ “บิ๊กต่าย” เป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่น 25 รุ่นเดียวกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 41 รุ่นเดียวกับ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.อ.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผบ.ตร. จะเกษียณอายุปี 2569

โดยรับราชการตำรวจครั้งแรกตำแหน่ง รอง สว.สอบสวน สภ.อ.เมืองระยอง ติดยศ พล.ต.ต.เป็นเลขานุการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผบก.ส. 1 ทำงานด้านข่าวกรอง รอง จตร.(สบ 7) รอง ผบช.สกพ. ติดยศ พล.ต.ท. เป็น ผบช.ประจำ สำนักงาน ผบ.ตร. โยกเป็น ผบช.ภ.8 ผู้ช่วยผบ.ตร.และ รอง ผบ.ตร. สมัยเป็น ผบช.ภาค 8 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ รับมอบหมายเป็น ผบ.เหตุการณ์อดีตทหารเกณฑ์คลั่งไล่ฆ่า 2 ศพ พื้นที่ อ.เมืองระนอง

แต่สิ่งที่ทำให้โดดเด่นมากที่สุดคือ การลงมาจับงานด้านการปราบปราม อาทิ นโยบายการปิดล้อมตรวจค้นชุมชนเป้าหมาย ตามโครงการปิดล้อมตรวจค้นชุมชนแพร่ระบาดยาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพฯ “เด็ดปีกนักค้า รักษาผู้เสพ สร้างชุมชนปลอดภัยยาเสพติด” ซึ่งจับกุมยาเสพติดบิ๊กล็อตในหลายจังหวัดทั่วประเทศ

ส่วนงานที่เรียกว่าเปิดตัวเป็นกระแสรู้จักของสาธารณชน คือ การดำรงตำแหน่งรักษาราชการแทน ผบ.ตร. เป็นระยะเวลานาน 3 เดือน ระหว่างนี้มีความพยายามกอบกู้ภาพลักษณ์หลังประชาชนหมดศรัทธาองค์กร โดยเน้นส่งสารผ่านการให้สัมภาษณ์สื่อแทบทุกครั้งจะเน้นไปที่การสร้างขวัญและกำลังใจผู้ใต้บังคับบัญชา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top