ผลผลิตภาคอุตฯเกาหลีใต้เดือนส.ค.โตมากสุดในรอบปี-ยอดค้าปลีกฟื้นตัว

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (30 ก.ย.) ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ในเดือนส.ค. ทำผลงานดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้และเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบปี โดยเฉพาะในส่วนของการผลิตรถยนต์และชิป

ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 4.1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยเป็นตัวเลขที่ปรับตามฤดูกาลแล้ว หลังจากที่ดัชนีลดลง 3.9% ในเดือนก.ค.

ตัวเลขดังกล่าวออกมาสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.0% และถือเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2566

การผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์พุ่งขึ้นถึง 22.7% ขณะที่การผลิตเซมิคอนดักเตอร์เติบโตขึ้น 6.0%

หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลนี้ กระทรวงการคลังของเกาหลีใต้ออกมาชี้แจงว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากปัญหาการหยุดชะงักในการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ได้คลี่คลายลง

“เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีภาคการผลิตเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก ส่วนการส่งออกคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 ในเดือนก.ย.” กระทรวงฯ ระบุ

เมื่อเทียบเป็นรายปี ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 3.8% ต่ำกว่าการเพิ่มขึ้น 5.2% ในเดือนก่อนหน้า แต่สูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ 1.9%

ข้อมูลที่เปิดเผยในวันนี้ยังแสดงให้เห็นว่า ยอดค้าปลีกในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1.7% พลิกกลับจากที่ลดลง 2.0% ในเดือนก.ค. และถือเป็นการเพิ่มขึ้นรายเดือนที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2566

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top