รัสเซียประณามการสังหารผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของอิสราเอล

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ประณามการสังหารฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ ของอิสราเอลอย่างรุนแรงในวันนี้ (29 ก.ย.) พร้อมเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตี

กระทรวงฯ กล่าวว่า “เราขอประณามการลอบสังหารทางการเมืองที่กระทำการโดยอิสราเอลอย่างรุนแรง การกระทำครั้งนี้ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อเลบานอนและทั่วทั้งตะวันออกกลาง” และเสริมว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของอิสราเอลแทบจะเป็น “จุดชนวนความรุนแรงรอบใหม่อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้”

แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า อิสราเอล “มีส่วนต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่” ต่อสถานการณ์ที่ทวีความร้อนระอุขึ้น พร้อมทั้งเรียกร้องให้ยุติการสู้รบทันที

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยืนยันเมื่อวันเสาร์ (28 ก.ย.) ว่า นาสรัลเลาะห์ ผู้นำของกลุ่มเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่สำนักงานใหญ่ของกลุ่มในเมืองดาฮีเยห์ บริเวณชานเมืองทางใต้ของกรุงเบรุตเมื่อหนึ่งวันก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ อิสราเอลยกระดับการโจมตีทางอากาศทั่วเลบานอนตั้งแต่วันจันทร์ (23 ก.ย.) ซึ่งถือเป็นการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศนับตั้งแต่ปี 2549

สถานการณ์ที่ทวีความร้อนระอุขึ้นครั้งล่าสุดนี้ทำให้การปะทะกันระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์รุนแรงยิ่งขึ้น โดยความขัดแย้งดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2566 เมื่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เปิดฉากยิงจรวดใส่อิสราเอลเพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ส่งผลให้อิสราเอลยิงตอบโต้ด้วยปืนใหญ่และโจมตีทางอากาศใส่พื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้เลบานอน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top