จีนเรียกร้องบริษัทในประเทศไม่ให้ซื้อชิปของ Nvidia

บริษัทจีนกำลังถูกกดดันให้ซื้อชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ผลิตในประเทศแทนผลิตภัณฑ์ของอินวิเดีย (Nvidia) ของสหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของจีนที่จะขยายอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และตอบโต้การคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า หน่วยงานกำกับดูแลของจีนเรียกร้องไม่ให้บริษัทต่าง ๆ ของจีนซื้อชิป H20 ของอินวิเดีย ซึ่งเป็นชิปที่ใช้ในการพัฒนาและรันโมเดล AI

จีนดำเนินนโยบายนี้ในรูปแบบของคำแนะนำมากกว่าการสั่งห้ามโดยตรง เนื่องจากจีนต้องการหลีกเลี่ยงการทำให้สตาร์ตอัป AI ของจีนเสียเปรียบ และไม่ต้องการเพิ่มความตึงเครียดกับสหรัฐฯ

ความเคลื่อนไหวนี้มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ผู้ผลิตชิป AI ในประเทศเพิ่มส่วนแบ่งตลาด และเตรียมความพร้อมให้กับบริษัทเทคโนโลยีท้องถิ่นสำหรับข้อจำกัดเพิ่มเติมที่อาจเกิดขึ้นจากสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ผู้ผลิตชิป AI ชั้นนำของจีนได้แก่ แคมบริคอน เทคโนโลยีส์ (Cambricon Technologies) และ หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (Huawei Technologies)

เมื่อต้นปีนี้ จีนยังสั่งให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในท้องถิ่นจัดหาชิ้นส่วนจากผู้ผลิตชิปในประเทศมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการพึ่งพาตนเองในด้านเทคโนโลยีที่สำคัญต่าง ๆ

ราคาหุ้นอินวิเดียในตลาดนิวยอร์กร่วงลงถึง 3.9% ในวันศุกร์ (27 ก.ย.) หลังบลูมเบิร์กรายงานข่าวนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top