เดนมาร์กเล็งนำเข้ายาจากเอเชีย รวมไทย หวังเพิ่มโอกาสผู้บริโภคเข้าถึงยาราคาถูก

เว็บไซต์ ScandAsia.com รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสื่อท้องถิ่นในเดนมาร์กว่า รัฐบาลเดนมาร์กกำลังพิจารณาข้อเสนอที่จะอนุญาตให้มีการนำเข้ายาจากประเทศในเอเชียหลายประเทศ เช่น ไทย อินเดีย และจีน เพื่อเปิดตลาดยาให้ผู้บริโภคชาวเดนมาร์กสามารถเข้าถึงยาได้หลากหลายมากขึ้นในราคาที่ถูกลง อย่างไรก็ดี ข้อเสนอดังกล่าวถูกคัดค้านจากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งมองว่ายาที่นำเข้าอาจทำให้ผู้บริโภคไม่ปลอดภัย

รายงานระบุว่า ประเทศในเอเชียถือเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมยาของโลก โดยอินเดียและจีนเป็นผู้ผลิตยาสามัญรายใหญ่ ส่วนประเทศไทยมีการเติบโตของอุตสาหกรรมยาในประเทศ ทั้งยังขยายไปยังต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งฝ่ายที่สนับสนุนข้อเสนอของรัฐบาลเดนมาร์กให้เหตุผลว่า การเข้าถึงตลาดขนาดใหญ่เหล่านี้อาจช่วยลดต้นทุน และเพิ่มการเข้าถึงยาสำหรับผู้บริโภคในเดนมาร์ก

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายที่คัดค้านแสดงความกังวลเกี่ยวกับมาตรฐานการกำกับดูแลและการควบคุมคุณภาพของยาจากประเทศเหล่านี้ โดยสมาคมเภสัชกรรมเดนมาร์กและสำนักงานยาเดนมาร์กโต้แย้งว่า ข้อเสนอดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค เนื่องจากอาจทำให้ผู้บริโภคหาซื้อยาทางออนไลน์ได้ง่ายขึ้นโดยไม่ผ่านการควบคุมคุณภาพที่เข้มงวด

ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวจึงอยู่ระหว่างการอภิปราย โดยฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายค้านต้องพิจารณาชั่งน้ำหนักระหว่างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นกับความจำเป็นในการรักษามาตรฐานความปลอดภัยที่เข้มงวด ซึ่งความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในเดนมาร์กครั้งนี้อาจเป็นบรรทัดฐานสำหรับประเทศอื่น ๆ ในยุโรปที่อาจพิจารณาดำเนินการขยายแหล่งจัดหายาจากเอเชียเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top