“โตโยต้า” เผยยอดผลิต-ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกลดลงในเดือนส.ค.

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) เปิดเผยในวันนี้ (27 ก.ย.) ว่า การผลิตรถยนต์ทั่วโลกของโตโยต้าปรับตัวลง 11.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 709,571 คันในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 7 โดยมีสาเหตุมาจากการผลิตรถยนต์บางส่วนถูกระงับเนื่องจากกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการปลอมแปลงเอกสารยืนยันการทดสอบคุณภาพรถยนต์

รายงานระบุว่า การผลิตรถยนต์โตโยต้าในประเทศญี่ปุ่นลดลง 22.2% สู่ระดับ 185,680 คันในเดือนส.ค. เนื่องจากการผลิตรถยนต์รุ่นยอดนิยมหลายรุ่นยังคงถูกระงับตั้งแต่เดือนมิ.ย. ซึ่งได้แก่รถยนต์รุ่น Corolla Fielder, Corolla Axio และ Yaris Cross

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้าเพิ่งกลับมาผลิตรถยนต์รุ่นดังกล่าวอีกครั้งในช่วงต้นเดือนก.ย. หลังจากกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นยืนยันความปลอดภัยของรถเหล่านี้และได้ยกเลิกคำสั่งห้ามจัดส่ง

ส่วนการผลิตรถยนต์นอกประเทศญี่ปุ่นปรับตัวลง 6.5% สู่ระดับ 523,891 คันในเดือนส.ค. หลังมีการเรียกคืนรถยนต์รุ่น Grand Highlander และ Lexus TX ในอเมริกาเหนือ

สำหรับยอดขายรถยนต์โตโยต้าทั่วโลกลดลง 3.1% สู่ระดับ 826,863 คัน เนื่องจากผลกระทบของข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการทดสอบคุณภาพรถยนต์และการแข่งขันอันดุเดือดในจีน ขณะที่ยอดขายในญี่ปุ่นลดลง 9.1% สู่ระดับ 109,505 คัน เนื่องจากบริษัทไม่สามารถจัดส่งรถยนต์ทั้ง 3 รุ่นที่ได้รับผลกระทบจากกรณีอื้อฉาวดังกล่าว

นอกจากนี้ ยอดขายรถยนต์โตโยต้าในจีนลดลง 13.5% เนื่องจากบริษัทคู่แข่งในจีนนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาถูกกว่า ซึ่งส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดของบรรดาค่ายรถญี่ปุ่นลดลงอย่างต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top