ตลท.ปรับปรุงเกณฑ์รองรับหน่วยลงทุน VAYU1 เข้าเทรด

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ปรับปรุงเกณฑ์รองรับการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม และกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง (VAYU1) ให้มีความเหมาะสม และเป็นประโยชน์แก่ผู้ลงทุน โดยปรับปรุงระยะเวลาการเปิดเผย NAV และวัน Book Closing Date / Record Date พร้อมทั้งปรับปรุงเกณฑ์ราคาขายชอร์ตให้แก่ Market Maker ของ VAYU1 และช่วงราคา (Tick Size) ในการซื้อขาย VAYU1 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1) ปรับปรุงระยะเวลาในการเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวมให้เหมาะสมและสอดคล้องกับลักษณะของกองทุนรวม เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างเพียงพอ

1.1 ปรับปรุงให้ บลจ. เปิดเผยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) ทุกวันทำการ

1.2 ปรับปรุงการแจ้งวัน Book Closing Date หรือ Record Date รวมทั้งการแจ้งเปลี่ยนแปลงวันให้สิทธิดังกล่าว แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ไม่น้อยกว่า 5 วันทำการก่อนวันให้สิทธิ

2) ปรับปรุงเกณฑ์เกี่ยวกับการซื้อขายหน่วยลงทุนของ VAYU1 เพื่อผู้ลงทุนสามารถซื้อขายได้ในราคาที่เหมาะสมและสอดคล้องกับราคาหลักทรัพย์อ้างอิง

2.1 ให้ Market Maker ที่ขึ้นทะเบียนของ VAYU1 สามารถขายชอร์ต VAYU1 ได้โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องราคาขายชอร์ต เพื่อสนับสนุนการทำหน้าที่ดูแลสภาพคล่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถซื้อขาย VAYU1 ได้ในราคาที่สอดคล้องกับหลักทรัพย์อ้างอิง

2.2 ปรับปรุง Tick Size สำหรับการซื้อขาย VAYU1 ให้เป็นขั้นบันไดเช่นเดียวกับหุ้น เช่น ราคาเสนอซื้อขาย 10 บาท แต่ไม่ถึง 25 บาท มี Tick Size 0.10 บาท และราคาเสนอซื้อขาย 25 บาท แต่ไม่ถึง 100 บาท มี Tick Size 0.25 บาท เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top