ราคากาแฟ-น้ำตาลโลกพุ่งทำนิวไฮ หวั่นภัยแล้งในบราซิลกระทบผลผลิต

ราคากาแฟและน้ำตาลโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดครั้งใหม่ในวันพฤหัสบดี (26 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงมุ่งความสนใจไปที่สถานการณ์ภัยแล้งในบราซิลซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตกาแฟและน้ำตาลรายใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่การพยากรณ์อากาศยังคงบ่งชี้ถึงสภาพอากาศที่แห้งแล้งอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาซื้อขายกาแฟอาราบิกาล่วงหน้าในตลาด ICE แตะระดับสูงสุดในรอบ 13 ปีที่ 2.7380 ดอลลาร์สหรัฐต่อปอนด์เมื่อวานนี้ ขณะที่สัญญาน้ำตาลดิบแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนที่ 23.71 เซนต์ต่อปอนด์

บราซิลกำลังเผชิญกับภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ ส่งผลให้เกิดไฟไหม้ในพื้นที่การเกษตรในบางภูมิภาคที่ผลิตน้ำตาล ขณะที่ผลผลิตกาแฟอาราบิกาได้รับผลกระทบจากภัยแล้งมากขึ้น เนื่องจากต้นกาแฟอยู่ในช่วงออกดอก

บรรดานักวิเคราะห์ของ LSEG กล่าวว่า แม้แบบจำลองสภาพอากาศคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกในบราซิลในที่สุด แต่ก็อาจจะเกิดขึ้นในช่วงกลางถึงปลายเดือนต.ค. หรืออาจจะไม่เกิดขึ้นเลย

“โดยรวมแล้ว การพยากรณ์อากาศสำหรับบราซิลดูค่อนข้างเป็นไปในเชิงลบในช่วงเข้าสู่เดือนต.ค. แต่ก็มีความหวังว่าสถานการณ์จะบรรเทาลงในช่วงปลายเดือน” นักวิเคราะห์ระบุ

ด้านดีลเลอร์และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมกาแฟกล่าวว่า ต้นกาแฟในบราซิลอาจฟื้นตัวได้หากมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง แต่สถานการณ์ของภาวะผลผลิตโดยรวมนั้นก็ยังคงมีความเสี่ยงอย่างมาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top