รัฐบาลจีนประกาศแจกเงินคนจนก่อนวันชาติ 1 ต.ค.

ทางการจีนประกาศว่าจะแจกเงินให้กับประชาชนในกลุ่มที่ยากจนมาก โดยจะเป็นการแจกเงินแบบครั้งเดียวและจะแจกให้ก่อนวันอังคารที่ 1 ต.ค. ซึ่งการแจกเงินโดยตรงที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักเช่นนี้ มีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่จีนเพิ่งประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี (CCTV) ของทางการจีนรายงานเมื่อวานนี้ (25 ก.ย.) ว่า กระทรวงการคลังและกระทรวงฝ่ายกิจการพลเรือนของจีนจะออกคำสั่งให้มีการแจกเงินอุดหนุนการดำรงชีพให้กับกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ซึ่งรวมถึงคนที่ยากจนมากและเด็กกำพร้า ก่อนที่จะถึงวันหยุดเนื่องในวันชาติของจีนในวันที่ 1 ต.ค. อย่างไรก็ดี CCTV ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว

CCTV ระบุว่า หน่วยงานท้องถิ่นของจีนควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเงินช่วยเหลือนี้จะส่งถึงมือประชาชนกลุ่มเป้าหมายก่อนวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นวันครบรอบการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อแสดงให้เห็นว่า “พรรคคอมมิวนิสต์และรัฐบาลจีนมีความรักและความห่วงใยต่อประชาชนที่ยากลำบาก”

นอกจากนี้ รัฐบาลกลางของจีนได้สั่งให้มอบผลประโยชน์ด้านประกันสังคมให้กับผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยที่ไม่ได้งานทำหลังจากจบการศึกษามาเป็นเวลาสองปี โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการจ้างงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจากธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top