สหรัฐฯ-ฝรั่งเศส ดันข้อตกลงหยุดยิงในเลบานอน ด้านอิสราเอลส่งสัญญาณโจมตีภาคพื้นดิน

สหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศสพยายามผลักดันข้อตกลงหยุดยิงระยะเวลา 21 วันเพื่อแก้ไขความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ขณะที่ผู้บัญชาการทหารของอิสราเอลระบุว่าอาจเริ่มปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดิน หลังจากที่มีการโจมตีทางอากาศอย่างหนักหน่วง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขเลบานอนว่า อิสราเอลระดมโจมตีทางอากาศใส่เลบานอนเป็นวงกว้างมากขึ้นในวันพุธ (25 ก.ย.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 72 ราย และบาดเจ็บอย่างน้อย 223 ราย

ในขณะที่หลายฝ่ายวิตกกังวลมากขึ้นว่าความขัดแย้งอาจลุกลามบานปลายจนกลายเป็นสงครามทั่วตะวันออกกลาง ฌอง-โนเอล บาร์โรต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศส ได้กล่าวว่า สหรัฐฯ และฝรั่งเศสจะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอหยุดยิงชั่วคราวในเลบานอนในเร็ว ๆ นี้

ก่อนที่จะเดินทางเยือนเลบานอนในสัปดาห์นี้ รมว.ต่างประเทศฝรั่งเศสได้กล่าวในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ว่า “เราหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะตอบรับข้อเสนอนี้อย่างรวดเร็ว เพื่อปกป้องพลเรือนและเปิดทางให้การเจรจาทางการทูตเริ่มต้นขึ้น”

โรเบิร์ต วูด รองเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ กล่าวต่อที่ประชุม UNSC ว่า สหรัฐฯ กำลังทำงานร่วมกับประเทศอื่น ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ทวีความรุนแรงมากขึ้น ตลอดจนช่วยให้ผู้พลัดถิ่นในเลบานอนและอิสราเอลได้เดินทางกลับบ้าน และปูทางให้มีการหารือเพื่อหาทางออกทางการทูตร่วมกัน

แดนนี ดานอน เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติ กล่าวกับนักข่าวก่อนการประชุม UNSC ว่า อิสราเอลยินดีที่จะหยุดยิงและเห็นด้วยกับการแก้ปัญหาด้วยวิธีการทางการทูต อย่างไรก็ตาม หากวิธีการทางการทูตไม่ได้ผล อิสราเอลจะใช้ทุกวิถีทางเท่าที่ทำได้

ดานอนระบุว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล มีกำหนดการเดินทางถึงนิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (26 ก.ย.) และร่วมกล่าวปราศรัยในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติในวันศุกร์ (27 ก.ย.)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top