HSBC คาด ECB ลดดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมทุกครั้งจนถึงเม.ย.ปีหน้า

เอชเอสบีซี (HSBC) คาดการณ์เมื่อวันพุธ (25 ก.ย.) ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมทุกครั้งนับตั้งแต่เดือนต.ค. ปีนี้ ไปจนถึงเดือนเม.ย. ปีหน้า เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งการปรับลดดอกเบี้ยดังกล่าวจะทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากลดลงสู่ระดับ 2.25%

“ณ จุดนี้ นโยบายการเงินจะอยู่ใกล้เคียงภาวะปกติ หรือจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเล็กน้อย โดยก่อนหน้านี้ เราคาดว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในทุกการประชุมจนกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากหลักจะแตะระดับ 2.50% ในเดือนก.ย. 2568” HSBC ระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลสำรวจที่เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (23 ก.ย.) บ่งชี้ว่า กิจกรรมทางธุรกิจของยูโรโซนโดยรวมหดตัวลงอย่างรุนแรงเกินคาดในเดือนก.ย. ขณะที่การขยายตัวของภาคบริการหยุดชะงัก ซึ่งสนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่า ECB อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกครั้งเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ ECB เพิ่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเป็นการปรับลดครั้งที่ 2 ของปีนี้ หลังจากปรับลดครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.

ปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ที่ระดับ 3.50% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 3.90% ส่วนอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ระดับ 3.65%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top