พรรคประชาชน หนุน “คลัง-แบงก์ชาติ” จับเข่าคุย แก้บาทแข็ง-ดอกเบี้ย

news

นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะรองประธานกมธ.พาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดูแลปัญหาเงินบาทแข็งค่าในขณะนี้ เพราะการที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นนั้น ส่งผลกระทบกับการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทยเป็นอย่างมาก และมีแนวโน้มจะกระทบการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยในต้นปีหน้าค่อนข้างแน่นอน เพราะจะทำให้สินค้าเกษตรของไทยมีราคาแพงกว่าสินค้าจากประเทศคู่แข่ง

“ผมเพิ่งกลับจากการประชุมนักการเงินการธนาคารในเอเชียที่เซี่ยงไฮ้ และทราบว่าธนาคารกลางของจีน กำลังทำให้ค่าเงินหยวนลดค่าลง เพื่อกระตุ้นการส่งออก และเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งหากค่าเงินหยวนของจีนลดลง จะยิ่งกระทบการส่งออกของไทยมากยิ่งขึ้น การที่ ธปท.จะบอกเพียงว่าไม่สนใจที่ธนาคารกลางสหรัฐลดดอกเบี้ย หรือไม่สนใจหากค่าเงินหยวนจะลดลง แล้วมาเน้นดูเรื่องหนี้สินครัวเรือนอย่างเดียว น่าจะไม่ถูกต้อง เพราะธปท.มีหน้าที่ดูแลเสถียรภาพของค่าเงินบาทเพื่อการส่งออกด้วย” รองประธาน กมธ.พาณิชย์ฯ ระบุ

นายจุลพงศ์ กล่าวอีกว่า เคยนั่งในบอร์ดธนาคารพาณิชย์ในต่างประเทศมาสิบปี มีเรื่องทางการเงินในระดับชาติ 2 เรื่อง ที่เขาจะไม่พูดพร่ำเพรื่อออกสื่อ และเวลาคุยกันระหว่างรัฐบาล และธนาคารกลางต้องนั่งจับเข่าคุยกันเงียบ ๆ

ซึ่ง 2 เรื่องนั้น คือ เรื่องอัตราดอกเบี้ย และค่าเงิน เพราะเป็น 2 เรื่องที่อ่อนไหวมากในทางเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงขอให้กำลังใจ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา ต้องนำการหารือกับ ธปท. โดยอาจมีนายพิชัย ชุณหวชิร รมว.คลัง พร้อมด้วยที่ปรึกษาเข้าร่วมพูดคุย และขอแนะนำว่าอย่าเผยแพร่ข่าวก่อนการประชุม และอย่าถ่ายรูปออกสื่อ เพราะเป็นเรื่องอ่อนไหวถึงในระดับการเงินระหว่างประเทศและนักลงทุนนานาชาติ ที่อาจจะมองว่ารัฐบาลกำลังครอบงำ ซึ่ง ธปท.ก็ไม่ต้องการให้ถูกมองเช่นนั้น

พร้อมระบุว่า รัฐมนตรี หรือคนในรัฐบาลที่ไม่เกี่ยวข้อง ก็ไม่ควรออกมาให้สัมภาษณ์สื่อโจมตี ธปท.รายวัน และขออย่าเอาเรื่องอัตราดอกเบี้ย และค่าเงินบาท มาใช้ประโยชน์ในทางการเมือง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top