SINO ลั่นพร้อมรับมือผลกระทบแรงงานท่าเรือสหรัฐนัดหยุดงาน มั่นใจพื้นที่ขนส่งสินค้าทางทะเลเพียงพอ

นายนันท์มนัส วิทยศักดิ์พันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไซโน โลจิสติกส์ คอร์ปอเรชั่น (SINO) เปิดเผยว่า จากกรณีที่แรงงานท่าเรือชายฝั่งประเทศสหรัฐอเมริกาหลายพันคนในสังกัด The International Longshoremen’s Association (ILA) ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือนัดหยุดงานที่ท่าเรือในรัฐต่างๆ ในฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ เช่น นิวยอร์ค, นิวเจอร์ซี่, เซาท์แคโลไรน่า รวมประมาณ 8-9 รัฐ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 หากไม่สามารถทำข้อตกลงสัญญาใหม่ทดแทนสัญญาเดิมที่ครบกำหนดในวันที่ 30 กันยายน 2567 กับสหภาพการค้าเรือสินค้าแห่งสหรัฐอเมริกา (USMX) โดยต้องการเรียกร้องการปรับขึ้นอัตราค่าจ้าง

กรณีดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเล มายังท่าเรือในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ อาทิ การปรับเปลี่ยนมาใช้สายการเดินเรือขนส่งสินค้าเส้นทางตะวันตกของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเพื่อลดความเสี่ยง, ผู้นำเข้าสินค้าอาจใช้เวลาขนถ่ายสินค้าที่ท่าเรือเพิ่มขึ้นและมีค่าใช้จ่ายการค้างตู้ที่ท่าเรือเพิ่มขึ้น ฯลฯ ซึ่งปัญหาดังกล่าวทำให้ค่าขนส่งสินค้าทางทะเลเส้นทางไทย-สหรัฐฯ ในปัจจุบันปรับเพิ่มขึ้น 20-50% และเริ่มมีพื้นที่ให้บริการขนส่งสินค้าทางทะเลไม่เพียงพอกับความต้องการ เนื่องจากเกิดความล่าช้าในการจัดส่งสินค้า

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้วางแผนบริหารจัดการเพื่อรับมือปัญหาดังกล่าว โดยใช้จุดแข็งจากการเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ที่มีปริมาณขนส่งสินค้าทางทะเลเส้นทางไทย-สหรัฐฯ เป็นอันดับ 3 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ในประเทศไทยในเส้นทางดังกล่าว รวมถึงมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ประกอบการสายการเดินเรือไปยังสหรัฐฯ ในการประสานงานเพื่อจัดหาพื้นที่ขนส่งสินค้าให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้าในช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อสร้างความมั่นใจ

“ทีมงานฝ่ายขายของบริษัทได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่ออัพเดตข้อมูลแก่ลูกค้า ขณะเดียวกันบริษัทมีความมั่นใจว่าจะทำผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังของปีนี้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรายได้ที่คาดว่าจะเติบโตได้ดีจากความต้องการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศและค่าระวางเรือที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ เรามุ่งมั่นพัฒนาพัฒนาการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น โดยก่อนหน้านี้ได้นำเสนอบริการ ‘Dashboard’ แก่ลูกค้าในสหรัฐฯ สามารถใช้บริการดังกล่าวเพื่อติดตามสถานะตู้คอนเทนเนอร์และเช็กระยะเวลาการขนส่งถึงปลายทางได้เองจากช่องทางเว็บไซต์ที่บริษัทพัฒนาขึ้นเองเพื่อเพิ่มความสะดวกแก่ลูกค้า” นายนันท์มนัส กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top