จีนประกาศลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.30% พุ่งเป้าหนุนเศรษฐกิจฟื้นตัว

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน ลง 0.30% สู่ระดับ 2.00% ในวันนี้ (25 ก.ย.) โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจาก PBOC ประกาศมาตรการผ่อนคลายนโยบายการเงินครั้งใหญ่เมื่อวานนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย MLF เป็นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานที่ธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายเมื่อมีการกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางจีน โดยมีระยะเวลาการกู้ยืม 6 เดือน ถึง 1 ปี เพื่อเสริมสภาพคล่องระยะสั้นให้กับธนาคารพาณิชย์

PBOC ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อวานนี้ (24 ก.ย.) เพื่อให้จีนหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดและผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้

พาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการ PBOC ประกาศว่า PBOC จะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.50% และจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (reverse repurchase rate) ระยะ 7 วันลงจากระดับ 1.7% สู่ระดับ 1.5%

นอกจากนี้ ผู้ว่าการ PBOC ได้ประกาศมาตรการอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงการปรับลดเงินดาวน์สำหรับการซื้อบ้านหลังที่สอง และจัดสรรเงินกู้ระยะยาวมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.4178 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top