สหรัฐฯ-จีนติดท็อป 2 ครองอำนาจ-อิทธิพลมากสุดในเอเชีย ไทยรั้งอันดับ 10

สถาบันโลวี (Lowy Institute) ของออสเตรเลียได้ประกาศผลการจัดอันดับดัชนีอำนาจเอเชีย (Asia Power Index) ซึ่งบ่งชี้ถึงอำนาจและอิทธิพลของประเทศใด ๆ ที่มีต่อภูมิภาคเอเชีย โดยประเมินจากความสามารถของ 27 ประเทศและดินแดน ทั้งขีดความสามารถทางทหารและเครือข่ายการป้องกันประเทศ ศักยภาพและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ อิทธิพลทางการทูตและวัฒนธรรม ตลอดจนความยืดหยุ่นและทรัพยากรในอนาคต

ผลปรากฏว่า สหรัฐฯ ได้คะแนน 81.7 คะแนน มาเป็นอันดับหนึ่งในดัชนีอำนาจเอเชีย ตามมาด้วยจีนในอันดับสองที่ 72.7 คะแนน และเป็นเพียง 2 ประเทศในกลุ่มมหาอำนาจ ซึ่งต้องได้ 70 คะแนนขึ้นไป

ส่วนอันดับ 3-5 ตกเป็นของอินเดีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ขณะที่สิงคโปร์ได้อันดับสูงที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศในกลุ่มอาเซียนด้วยกันเอง โดยสิงคโปร์อยู่ที่อันดับ 8, อินโดนีเซีย อันดับ 9 และไทย อันดับ 10

สำหรับไทยนั้นได้คะแนนรวม 19.8 คะแนนในปีนี้ เพิ่มขึ้น 1.1 คะแนนจากปีก่อน โดยสถาบันโลวีเปิดเผยว่า จุดแข็งของไทยอยู่ที่อิทธิพลทางวัฒนธรรมและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ อันเป็นผลมาจากการที่ไทยได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของซัพพลายเชนในภูมิภาค ทั้งยังมีการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนระหว่างผู้คนอย่างแข็งแกร่งกับประเทศต่าง ๆ ในดัชนีอำนาจเอเชียด้วย

นอกจากนี้ ไทยมีอิทธิพลในภูมิภาคมากกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อพิจารณาจากทรัพยากรที่มีอยู่ โดยไทยมีช่องว่างอำนาจ (Power Gap) เป็นบวกมากเป็นอันดับ 5 จากทั้งหมด 27 อันดับในดัชนีอำนาจเอเชีย

ทั้งนี้ ประเทศที่มีช่องว่างอำนาจเป็นบวกคือ สามารถสร้างอิทธิพลในระดับสากลได้สูงกว่าความเข้มแข็งด้านทรัพยากรที่ประเทศมี

อย่างไรก็ดี จุดอ่อนของไทยอยู่ที่ทรัพยากรในอนาคต ซึ่งถูกจัดไว้ที่อันดับ 16 โดยสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มด้านประชากรที่ไม่ค่อยเอื้ออำนวยไปจนถึงปี 2593

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top