รัสเซียยืนยันไม่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ หากสหรัฐฯ ไม่ทำก่อน

เซอร์เกย์ รยาบคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะไม่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ตราบใดที่สหรัฐอเมริกาไม่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เช่นเดียวกัน

สำนักข่าวทาสส์ (Tass) ของทางการรัสเซีย รายงานในวันจันทร์ (23 ก.ย.) ว่า รมช.ต่างประเทศยืนยันว่ารัสเซียมีศักยภาพในการทดสอบนิวเคลียร์ แต่จะงดเว้นการทำเช่นนั้นตามที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ โดยมีเงื่อนไขว่าสหรัฐฯ ต้องไม่ทำเช่นกัน

“ผมขอพูดถึงรายงานเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ระบุว่า ศูนย์ทดสอบนิวเคลียร์ของรัสเซียบนหมู่เกาะโนวายา เซมลยา มีความพร้อมอย่างเต็มที่” รยาบคอฟกล่าว “เราจำเป็นต้องตอบสนองต่อการกระทำของสหรัฐฯ ที่มุ่งปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านนิวเคลียร์ในช่วงไม่กี่ปีมานี้”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พลเรือตรีอันเดร ซินิตซิน ผู้อำนวยการศูนย์ทดสอบนิวเคลียร์ของรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์รอสเซียสกายา กาเซตา (Rossiyskaya Gazeta) ว่า ศูนย์ทดสอบนิวเคลียร์บนหมู่เกาะโนวายา เซมลยา (Novaya Zemlya) ในมหาสมุทรอาร์กติกทางตอนเหนือของรัสเซีย พร้อมที่จะกลับมาทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เต็มรูปแบบทันทีที่ได้รับคำสั่งจากรัฐบาลรัสเซีย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพ.ย. 2566 ปธน.ปูตินได้ลงนามเพิกถอนการให้สัตยาบันต่อสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (CTBT) เพื่อให้สอดคล้องกับสหรัฐฯ ซึ่งลงนามในสนธิสัญญา แต่ไม่เคยให้สัตยาบันเลย

CTBT เป็นข้อตกลงพหุภาคีที่ห้ามทดลองอาวุธนิวเคลียร์ทุกรูปแบบไม่ว่าจะเพื่อสันติหรือเพื่อการทหารก็ตาม สนธิสัญญาดังกล่าวได้รับการรับรองโดยสมัชชาสหประชาชาติในปี 2539 รวมถึงมีการลงนามโดย 187 ประเทศ และให้สัตยาบันโดย 178 ประเทศ ณ เดือนก.ย. 2567

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียไม่ได้ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์มาตั้งแต่ปี 2533 หรือหนึ่งปีก่อนการล่มสลายของสหภาพโซเวียต แต่นักวิเคราะห์จากฝั่งตะวันตกและนักวิเคราะห์ชาวรัสเซียบางส่วนเชื่อว่า ปธน.ปูตินอาจสั่งให้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เพื่อเป็นการป้องปราม ในขณะที่ชาติตะวันตกกำลังหารือกันว่าจะอนุญาตให้ยูเครนใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลจากชาติตะวันตกโจมตีรัสเซียหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top