“ปิยสวัสดิ์” เพิ่มแรงจูงใจขายหุ้นเพิ่มทุน THAI จับกลุ่มแปลงหนี้ Lock up-แก้แผนลดพาร์เปิดทางจ่ายปันผล

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า การบินไทย เตรียมยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน (Filing) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน THAI ในปลายเดือน ก.ย.นี้ เพื่อเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างทุนตามแผนฟื้นฟูกิจการในการออกหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 31,500 ล้านหุ้น

1. แปลงหนี้เป็นทุน

– ภาคบังคับ 14,862 ล้านหุ้น (ภาคบังคับ) ให้เจ้าหนี้กระทรวงการคลัง สถาบันการเงิน และเจ้าหนี้หุ้นกู้ เพื่อแปลงหนี้เป็นทุนในราคาหุ้นละ 2.5452 บาท

– ภาคสมัครใจ สามารถแปลงหนี้เป็นทุนเพิ่มเติมได้อีก 4,911 ล้านหุ้น และดอกเบี้ยตั้งพัก (ดอกเบี้ยค้างจ่ายที่พักชำระไว้) 1,904 ล้านหุ้น ในราคาเดียวกัน

2. เสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นเดิม 9,822 ล้านหุ้น หากไม่หมดก็จะเสนอขายให้กับพนักงาน และ/หรือ นักลงทุนเฉพาะเจาะจง (PP) ในราคาสูงกว่า 2.5452 บาท คาดเคาะราคาขายในเดือนพ.ย.-ธ.ค. หลังจากที่ปรึกษาการเงินอิสระ (IFA) จะทำราคาประเมินเบื้องต้นออกมาก่อนในเดือน ต.ค.นี้

“ราคาขายหุ้นเพิ่มทุนจะมาจากผู้บริหารแผน แต่ว่าจะมีการประเมินโดย IFA ซึ่งจะออกมาในเดือน ต.ค.เพราะฉะนั้นคงที่จะซื้อหุ้นเพิ่มทุนก็จะเห็นราคานี้ในเดือนต.ค.”นายปิยสวัสดิ์ กล่าวกับ”อินโฟเควสท์”

สำหรับกลุ่มที่ได้หุ้นเพิ่มทุนจากการแปลงหนี้เป็นทุนที่ราคา 2.5452 บาท ซึ่งถือเป็นเป็นราคาต้นทุนที่ต่ำกว่ากลุ่มหลัง จะกำหนดในไฟลิ่งให้มีช่วง Locked up period เป็นเวลา 1 ปี โดยสามารถเริ่มขายหุ้นได้ล็อตแรกได้ไม่เกิน 25% หลังจาก 6 เดือน เพราะไม่เช่นกันอาจเทขายเมื่อหุ้น THAI กลับเข้าเทรด และอาจทำให้ผู้ที่มีสิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนไม่อยากซื้อ

นอกจากนี้ ผู้บริหารแผนยังได้แก้ไขประเด็นที่ THAI ยังมีขาดทุนสะสม ทำให้ไม่สามารถจ่ายเงินปันผลได้ ซึ่งจะไม่เป็นแรงจูงใจให้กับผู้ที่จะเข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุน เพราะฉะนั้นจะต้องล้างการขาดทุนสะสม (จำนวน 73,129.18 ล้านบาท ณ สิ้น มิ.ย.67) ซึ่งจะไม่มีผลกระทบต่อเจ้าหนี้

นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า แผนฟื้นฟูกิจการเดิมไม่ได้ให้อำนาจผู้บริหารแผนในการลดพาร์ ดังนั้น บริษัทจึงได้ยื่นศาลขอแก้ไขแผนฟื้นฟูฯ เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมาเพื่อให้ผู้บริหารแผนมีอำนาจลดพาร์ เบื้องต้นศาลล้มละลายกลางได้นัดประชุมเจ้าหนี้ในวันที่ 8 พ.ย.นี้ คาดว่าจะลดพาร์ได้ในช่วงต้นปี 68 ซึ่งจะปลดล็อกให้บริษัทสามารถจ่ายเงินปันผลได้

ทั้งนี้ THAI มีทุนจดทะเบียน 336,824 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว 21,827 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท

ส่วนราคาหุ้น THAI ราคาปิดสุดท้ายอยู่ที่ 3.32 บาท ก่อนที่จะถูกขึ้น SP ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.64

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top