ปธ.สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เสนอร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อเลี่ยงชัตดาวน์

ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ สังกัดพรรครีพับลิกัน ได้เสนอร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวซึ่งมีระยะเวลา 3 เดือน โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่รวมถึงมาตรการที่เกี่ยวข้องกับผู้อพยพซึ่งเรียกร้องโดยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพยายามหาแนวทางที่จะทำให้หน่วยงานของรัฐบาลสามารถหลีกเลี่ยงการถูกปิดดำเนินงานหรือชัตดาวน์ในช่วงปลายเดือนนี้

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ข้อเสนอดังกล่าวของจอห์นสันซึ่งระบุในจดหมายถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้น ได้มีการเปิดเผยเพียงไม่กี่วันก่อนที่งบประมาณในปัจจุบันซึ่งมีมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์จะหมดลงในวันที่ 30 ก.ย. โดยสภาผู้แทนราษฎรมีแผนที่จะโหวตร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันพุธนี้ (25 ก.ย.)

ทั้งนี้ หากสภาผู้แทนราษฎรไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวก็จะส่งผลให้มีการพักงานพนักงานของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ จำนวนหลายพันคน และจะนำไปสู่การชัตดาวน์หน่วยงานของรัฐบาลเป็นวงกว้าง ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ย.

“บทเรียนจากประวัติศาสตร์และผลสำรวจในปัจจุบันเป็นสิ่งยืนยันว่า การปิดหน่วยงานของรัฐบาลในช่วงเวลาไม่ถึง 40 วันก่อนการเลือกตั้งนั้น ถือเป็นการกระทำที่จะนำไปสู่ความผิดพลาดทางการเมือง” จอห์นสันกล่าว

รายงานระบุว่า สมาชิกพรรคเดโมแครต ซึ่งรวมถึงชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภา และฮาคีม เจฟฟรีย์ส ผู้นำเสียงข้างน้อยของสภาผู้แทนราษฎร ได้แสดงมุมมองบวกเกี่ยวกับข้อเสนอดังกล่าวว่าน่าจะผ่านความเห็นชอบจากสภา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top