จีนเตือนชาวเน็ตระวังการโจมตีทางไซเบอร์จากไต้หวัน

กระทรวงความมั่นคงแห่งชาติของจีนรายงานว่า กลุ่มแฮกเกอร์ไต้หวันชื่อ “Anonymous 64” ได้ก่อเหตุโจมตีทางไซเบอร์ในจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และมาเก๊า โดยทางกระทรวงฯ ขอให้ประชาชนรายงานเมื่อพบ “การก่อวินาศกรรมต่อต้านรัฐบาล”

กระทรวงฯ โพสต์บนบล็อกว่า นับตั้งแต่ต้นปีนี้ กลุ่ม Anonymous 64 ได้พยายามเผยแพร่ข้อความที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนและนโยบายสำคัญของรัฐบาลจีน ทั้งบนเว็บไซต์ จอกลางแจ้ง และสถานีโทรทัศน์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไต้หวันมักกล่าวหากลุ่มแฮกเกอร์จีนว่าเผยแพร่ข้อมูลเท็จหรือไม่ก็โจมตีทางไซเบอร์ทั่วไต้หวัน โดยจีนได้อ้างสิทธิ์ว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตนและเพิ่มแรงกดดันทางการเมืองและการทหารต่อเกาะแห่งนี้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

บัญชีเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ของ Anonymous 64 ได้แชร์ภาพที่เปรียบเทียบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กับจักรพรรดิ รวมถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ เช่น การประท้วงมาตรการโควิด-19 ของจีน และการเดินขบวนที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 2532

มีวิดีโอหนึ่งที่นำเสนอสมาชิกกลุ่ม Anonymous 64 สวมหน้ากากกาย ฟอกส์ (Guy Fawkes) ซึ่งคล้ายกับหน้ากากในนิยายภาพและภาพยนตร์เรื่อง “วี ฟอร์ เวนเดตต้า เพชฌฆาตหน้ากากพญายม” (V for Vendetta)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top